Bạn cần biết

Nấm da, đau đầu.. cũng chỉ định nội soi tai, mũi, họng?

19/10/2017, 14:11

Nấm da, đau đầu.. cũng chỉ định nội soi tai, mũi, họng, lạm dụng điều trị góp phần thâm hụt quỹ BHYT.

BHYT

Sáng 19/10, Bộ Y tế và BHXH VN "bắt tay" giải quyết vướng mắc, trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT

Sáng 19/10, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã tổ chức hội nghị giải quyết vướng mắc, trong khám, chữa bệnh BHYT.

Ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, BHXH VN cho biết, thống kê 9 tháng đầu năm cho thấy, có sự gia tăng bất thường về lượt khám bệnh bất thường, chi phí điều trị, ngày điều trị ... tại nhiều cơ sở y tế. Không ít nơi tránh vượt trần bằng cách chia nhỏ ngày điều trị, dịch vụ trong điều trị để tính thêm chi phí.

Ông Đức dẫn chứng: Kết quả thực hiện giám định chuyên đề tại 5 bệnh viện lớn gồm: Bệnh viện Việt Đức, Saint Paul, Đại học Y Hà Nội, BV Phụ sản Trung ương và BV Phụ sản Hà Nội cho thấy, những bệnh viện này đã thực hiện tách các dịch vụ y tế để thanh toán BHYT "sai" khoảng 33 tỷ đồng và thu thêm của người bệnh hơn 4 tỷ đồng. Ví như, bệnh nhân cắt mật vì sỏi mật nhưng lại tách thanh toán thành 2 dịch vụ mở ống mật chủ lấy sỏi đường mật và cắt túi mật, lấy sỏi đường mật. "Không lẽ 1 bệnh nhân có 2 túi mật", ông Đức chia sẻ.

Hay như, nội soi tai mũi họng cũng được chỉ định quá lạm dụng, có những bệnh nhân bị viêm họng, viêm mũi, bướu lành đều nội soi tai mũi họng. Thậm chí, người bệnh bị nấm da, đau đầu, bệnh tủy và mô quanh cuống, cao huyết áp, rối loạn giấc ngủ, viêm bờ mi, bướu lành cửa miệng, đục thủy tinh thể người già… cũng đều được chỉ định nội soi tai mũi họng. "Phải chăng vì giá dịch vụ này quá cao?", ông Đức đặt câu hỏi. Riêng với dịch vụ nội soi tai mũi họng này, Quỹ BHYT đang chi tới 410 tỷ đồng...

Về phía ngành y cũng cho rằng, có thể vẫn còn những tồn tại đó, nhưng không phải cơ sở nào, bác sĩ nào cũng lạm dụng chỉ định. Tuy nhiên, trong chi trả BHYT khám chữa bệnh cũng vẫn còn những vướng mắc từ phía BHXH. Nhiều chỉ đạo, thực hiện vẫn chưa sát với thực tế, dẫn tới việc thanh quyết toán chi trả BHYT cho các cơ sở y tế còn chậm trễ, gây ảnh hưởng đếu hiệu xuất, chất lượng chuyên môn của cơ sở...

Tại hội nghị này, đại diện hai bộ cùng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, để cùng khắc phục có lộ trình nhằm hướng tới mục tiêu vì quyền lợi người bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.