Sản phẩm mới

Nam sinh cấp 3 chế tạo máy chống ngủ gật cho lái xe

08/12/2016, 13:02

Em Nguyễn Ngọc Đức bỏ công sức trong 7 tháng sáng chế thiết bị chống ngủ gật cho lái xe.

14

Em Nguyễn Ngọc Đức và thày giáo hướng dẫn vận hành thiết bị chống ngủ gật cho tài xế ô tô

Ám ảnh từ những vụ TNGT gây chết người mà nguyên nhân là do lái xe ngủ gật, em Nguyễn Ngọc Đức (ở thôn 4, xã Quảng Giao, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa), học sinh lớp 12C1, Trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên (huyện Quảng Xương) bỏ công sức trong 7 tháng sáng chế thiết bị chống ngủ gật cho lái xe.

Thiết bị của Đức là một mô hình máy tính thu nhỏ, gồm: Phần cứng với một máy tính mini, một bộ xử lý cho màn hình; phần mềm được sử dụng ngôn ngữ lập trình Csharp có sử dụng mã nguồn mở và một số thư viện histogram về nhận dạng ánh mắt, khuôn mặt. Máy được nâng cấp giao diện xử lý ngôn ngữ bằng tiếng Anh và tiếng Việt nên phù hợp cả với người nước ngoài.

“Nguyên lý hoạt động của máy rất đơn giản, khi camera màn hình thu hình con người thì bộ xử lý sẽ nhận diện mắt, mũi, tai, từ đó sẽ tìm ra được ánh mắt qua biểu đồ ánh sáng để phân biệt độ sáng, tối của mắt, phân biệt lái xe đang nhắm mắt hay mở mắt. Sau khi nhận dạng xong, bộ xử lý sẽ tiếp tục đưa ra các trường hợp để xử lý. Nếu phát hiện lái xe ngủ gật, máy sẽ cảnh báo bằng giọng nói: “Bạn đang trong trạng thái không tập trung, đề nghị tập trung lại”, sau đó là cảnh báo bằng còi báo động. Cảnh báo bằng giọng nói để tránh tình trạng khi báo động đột ngột sẽ làm lái xe giật mình. Khi lái xe đã trở về trạng thái tỉnh táo, máy sẽ tiếp tục sử dụng sóng não beta để giúp lái xe tập trung hơn”, em Đức cho biết.

Quá trình sáng chế thiết bị chống ngủ gật của Đức đã được thầy Lê Ích Tâm, giáo viên tin học của Trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên và nhà trường ủng hộ, tạo điều kiện. Đức tâm sự: “Khó khăn nhất khi thiết kế máy chống ngủ gật là thiết lập phần mềm Csharp, bởi trong chương trình học của nhà trường không dạy nên em phải lên mạng tìm tòi, học hỏi. Gia đình em cũng khó khăn, bố làm phụ hồ, mẹ bán hàng tạp hóa, nên quá trình sáng chế thiết bị này em được nhà trường luôn quan tâm, hỗ trợ về tài chính”.

Thầy Nguyễn Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên cho biết, năm 2015, trong cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa, đề tài của em Đức đã vượt qua 700 đề tài, đoạt giải Nhất. Tại cuộc thi cấp quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức và trao giải vào tháng 3/2016, sáng kiến của Đức đoạt giải Nhì. Đức còn được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì thành tích này.

Năm 2017, Đức sẽ mang sản phẩm của mình tham gia cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật Việt Nam do Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức. “Sắp tới, em muốn cải tiến phần cứng có thể lập trình trực tiếp trên các mao mạch nhằm nâng cao tốc độ xử lý và sử dụng các webcam chống rung cho lái xe dễ dàng sử dụng khi di chuyển trên đường. Em cũng đang nghiên cứu cải tiến sản phẩm cho gọn nhẹ và nâng cao độ chính xác của thiết bị”, Đức nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.