Quản lý

Nâng cấp Tân Sơn Nhất không thể kéo dài 3-5 năm

10/02/2017, 06:13

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc bàn về phương án quy hoạch...

1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kết luận việc mở rộng Tân Sơn Nhất phải thực hiện ngay trong năm 2017 để năm 2018có thể đưa vào sử dụng - Ảnh: Xuân Tuyến

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc bàn về phương án quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất với Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) thuộc Bộ Quốc phòng diễn ra ngày 9/2. Đây cũng chính là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao tư vấn các phương án điều chỉnh quy hoạch nhằm mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. 

Khắc phục tình trạng ùn tắc “trên trời - dưới đất” nhanh nhất có thể

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao ADCC đã tập trung tối đa thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao. Chỉ trong thời gian ngắn, ADCC đã nghiên cứu, xây dựng các phương án cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng các yêu cầu đề ra. Trên cơ sở các phương án này, các bộ, ngành chức năng sẽ tiến hành phân tích, đánh giá, lựa chọn phương án tối ưu nhất trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong rất nhiều các cuộc làm việc trước đó về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ra “đề bài” quy hoạch, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất bảo đảm phục vụ 40-50 triệu hành khách/năm. Một số bộ, ngành và các chuyên gia hàng không cũng nhận định, đây là “ngưỡng” mà sân bay Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng. Tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2020 là 25 triệu, nhưng thực tế đang phải phục vụ 32,5 triệu lượt hành khách/năm.

Tại cuộc họp hôm qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ 4 yêu cầu đối với việc cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Đầu tiên là phải thật nhanh để có thể để khắc phục ngay tình trạng ùn tắc “từ trên trời xuống dưới đất, từ trong ra ngoài” như hiện nay. “Không thể chọn phương án thi công kéo dài 3-5 năm hoặc lâu hơn. Mọi công đoạn thực hiện đầu tư nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phải được thực hiện nhanh nhất, ngay trong năm 2017, để năm 2018 có thể đưa vào sử dụng được”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Thứ hai là phải rẻ. “Yêu cầu phải rẻ nhất, vì rẻ mới hiệu quả. Vốn đầu tư công hiện đang rất khó khăn, do đó phải hạn chế ở mức thấp nhất nguồn vốn Nhà nước, thay vào đó cần có giải pháp để khuyến khích xã hội hoá, huy động vốn của các doanh nghiệp cho đầu tư, từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng đầu tư, giảm thất thoát”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ ba là phải đảm bảo chất lượng công trình, không chỉ đảm bảo an toàn chịu lực, mà còn phải đảm bảo chất lượng về mỹ quan, cảnh quan, môi trường.

Thứ tư là phải đảm bảo an toàn cả trong quá trình đầu tư xây dựng, khai thác, sử dụng công trình; đảm bảo an toàn, an ninh hàng không.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý đơn vị tư vấn đặc biệt chú ý giao thông kết nối với sân bay. Trong quá trình đầu tư, yêu cầu Bộ GTVT chủ trì xây dựng cơ chế cụ thể về huy động nguồn vốn, sự phối hợp giữa các chủ thể để đảm bảo thống nhất quản lý Nhà nước, hiệu quả khai thác công trình.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện các phương án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/2. Tuy nhiên, Bộ GTVT cần chủ trì để tách thành các dự án, đề xuất cơ chế đầu tư, xác định rõ nguồn vốn cho từng hạng mục để ngay khi được phê duyệt có thể triển khai ngay. “Khi hoàn thiện được các phương án, cần công khai cho mọi người dân được biết”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo.

2

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) - Ảnh: Xuân Tuyến

Trình bày 6 phương án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất

Trước đó, trong cuộc họp ngày 20/1, đơn vị tư vấn đã trình bày 3 phương án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp này, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện 3 phương án đã trình trước đó, đồng thời báo cáo thêm 3 phương án 2B, 2C, 2D theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Trước đó, phương án 3 được nhiều chuyên gia, nhà quản lý ủng hộ vì cân đối được kỹ càng về kinh tế, an ninh - quốc phòng, mức độ ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, cũng như khả thi nhất về thời gian thực hiện và kinh phí thấp song vẫn nâng được công suất đáp ứng nhu cầu trước mắt. Theo phương án này, sẽ xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất, hạ cánh và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa 2 đường cất, hạ cánh; cải tạo đường cất, hạ cánh phía Bắc hiện nay (đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía Nam sân bay hiện nay. Với phương án này, do sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên sẽ chỉ mất khoảng 19.700 tỷ đồng và thời gian xây dựng không quá 3 năm, trong khi vẫn bảo đảm được công suất từ 43-45 triệu hành khách/năm.

Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn thiện các phương án đã báo cáo. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu bổ sung phương án 3B theo hướng xây dựng các đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa hai đường cất hạ cánh, cải tạo đường cất, hạ cánh 25L/07R như phương án 3, nhưng xây dựng nhà ga hành khách với cùng công suất 43-45 triệu hành khách/năm ở phía Bắc (khu vực sân gôn hiện nay) để từ đó có cơ sở so sánh, lựa chọn một cách chính xác nhất.

“Các phương án phải được xây dựng thực sự khoa học, khách quan, có sự so sánh, đối chiếu một cách rõ ràng để có sự cân nhắc, lựa chọn tối ưu nhất dựa trên các tiêu chí nêu trên”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.