Vận tải

Nâng chất lượng vận tải khách sẽ giảm “xe dù, bến cóc”

11/08/2017, 18:01

Nhận định của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại hội thảo về “xe dù, bến cóc” tổ chức tại Đà Nẵng.

Lê Đình Thọ
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng làm tốt công tác quy hoạch bến xe, nâng cao chất lượng phục vụ vận tải tuyến cố định... góp phần giảm "xe dù, bến cóc". Ảnh: Tấn Việt

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định: Bến xe (BX) không thể thiếu trong mạng lưới giao thông đường bộ và giờ phải đổi mới mô hình quản lý BX, cả BX xã hội hóa và BX đầu tư bằng vốn Nhà nước. Bên cạnh đó là phân cấp bến xe phù hợp tình hình mới. “Đô thị đặc biệt có cần làm bến xe đặc biệt không?”, Thứ trưởng Thọ đặt vấn đề.

Theo ông Lê Viết Hoàng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý BX Đà Nẵng, một trong những yếu tố làm “xe dù, bến cóc” bùng phát là mặc định BX phải nằm xa trung tâm thành phố.

Dẫn chứng các bến xe trung tâm ở Seoul (Hàn Quốc) hay Bắc Kinh nằm ngay trong khu đô thị đông đúc, tồn tại hàng chục năm qua nhưng hoạt động rất tốt, ông Hoàng cho rằng vấn đề là quy hoạch tốt, kết nối liên hoàn các phương thức vận tải để không còn kẽ hở cho “xe dù” chen vào.

Ngoài ra, lực lượng xe trung chuyển hiện nay cũng rất nhức nhối. “Các xe trung chuyển không chở khách vào bến mà chạy ra ngoài, đưa khách đến các bến cóc có xe khách đậu sẵn để khởi hành. Chúng tôi quản lý hơn 50 đầu xe trung chuyển của các hãng, bố trí riêng 5 cán bộ làm công tác này mới ổn định được, hở ra là thành xe dù ngay”, ông Hoàng nói.

Lê Viết Hoàng
Ông Lê Viết Hoàng cho rằng không quản lý chặt đội xe trung chuyển dễ nảy sinh "xe dù". Ảnh: Tấn Việt

Liên quan quy hoạch bến xe, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nghệ An cho rằng phải có hệ thống đường giao thông hoàn chỉnh thì mới đặt được 1 BX vào đó. Đồng thời quy hoạch phải dài hơi mới ổn định kinh doanh trong nhiều năm. “Ở Nghệ An quy hoạch bến xe trên đất rộng, đột nhiên đường trên cao vắt qua 1/3 bến xe làm vỡ những tính toán trước đó”, ông Hùng dẫn chứng.

Đại diện Sở GTVT TP HCM nhìn nhận thẳng thắn, hiện có tình trạng độc quyền tuyến, độc quyền BX tại một số địa phương, trong đó có TP HCM. “BX Miền Tây mở tuyến đi Vũng Tàu, Đồng Nai thì bị BX Miền Đông phản đối vì sợ bị cạnh tranh tuyến. Trong khi có những tuyến chỉ 2-3 xe chạy, chưa đáp ứng đủ nhu cầu người dân”, vị này nói và đặt câu hỏi: Xe dù là quốc nạn nhưng tại sao người dân ủng hộ? Bởi “xe dù” phục vụ đúng nhu cầu của người dân là đi đến nơi, về đến chốn mà xe tuyến cố định chưa bao quát hết.

Đánh giá những góp ý của các đại biểu là tâm huyết, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng các Sở GTVT được đào tạo chuyên ngành thì phải quyết được chuyện quy hoạch BX, tham mưu chuẩn cho UBND tỉnh và có dự báo, đánh giá tình hình.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các Sở GTVT, BX… tạo ra môi trường mới, thuận lợi hơn góp phần giảm “bến cóc, xe dù”. “Tuyến cố định nhiều điều kiện quá, doanh nghiệp lách chạy hợp đồng thuận lợi hơn, lợi nhuận cao hơn. Giờ phải rà soát xem tuyến cố định có gì rườm rà thì giảm bớt đi. Các loại hình hợp đồng có gì lỏng lẻo thì siết lại”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói và lưu ý các doanh nghiệp vận tải khách cần nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên, lái xe, không để xảy ra tình trạng đầu gấu, hà hiếp hành khách.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Lợi – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn ô tô Đại Lợi – BX Ninh Thuận kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN xem xét sửa đổi khoản 1 điều 17 Thông tư 63 và điều 4 mục 6 Thông tư 10. Lý do bà Lợi đưa ra là đơn vị tăng số xe hoạt động thì phải được tăng số chuyến đồng bộ, không để xe trống ra ngoài chạy “dù”. Đồng thời, Sở GTVT các địa phương chỉ nên cấp phép chạy xe hợp đồng cho từng chuyến lẻ đối với xe đang tham gia tuyến cố định. Tránh tình trạng xe tuyến cố định lấy phù hiệu hợp đồng làm “bùa hộ mệnh” để chạy “dù” bên ngoài, gây rối thị trường vận tải. Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận kiến nghị của bà Lợi và đề nghị bà làm văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN để được tiếp thu, xem xét giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.