Thị trường

Nắng nóng, dịch vụ cho thuê máy phát điện "được mùa"

23/05/2015, 13:00

Nắng nóng, mất điện khiến nhiều người tìm đến các dịch vụ cho thuê máy phát điện dự phòng.

32
Người tiêu dùng tìm hiểu về máy phát điện tại cửa hàng. Ảnh: Khắc Kiên

Dù mấy năm trở lại đây, nguồn cấp điện đã tương đối ổn định nhưng trước thông tin hạn hán trên diện rộng làm gia tăng nguy cơ thiếu điện trong những tháng hè 2015, người tiêu dùng (NTD) đã quan tâm hơn đến giải pháp sử dụng máy phát điện dự phòng.

Dọc các tuyến phố chuyên bán, cho thuê, sửa chữa máy phát điện như Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, phố Huế, Ngô Thì Nhậm, Thịnh Yên... theo khảo sát của phóng viên lượng khách đã bắt đầu gia tăng. Tuy nhiên, thay vì hỏi mua, phần lớn NTD lại tìm đến các dịch vụ cho thuê máy phát điện.

Đa dạng các sản phẩm

Nhân viên tư vấn bán hàng của Công ty CP Thương mại tổng hợp Việt Nga (số 119, Trường Chinh) cho biết: Loại máy phát điện được tiêu thụ mạnh nhất là máy dùng cho gia đình với công suất từ 1 - 2,5kVA. Đặc biệt, năm nay, người tiêu dùng ưa chuộng dòng sản phẩm do Việt Nam lắp ráp như: Hoà Bình, Hữu Toàn, Hồng Minh… bởi chất lượng khá, giá thành rẻ hơn các sản phẩm nhập ngoại. Bên cạnh đó, một số loại máy nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, Thái Lan hoặc của liên doanh cũng được NTD tìm mua...

Nhân viên này cho biết thêm, cửa hàng đang thực hiện giảm giá tới 30% (chưa bao gồm VAT) các mặt hàng máy phát điện. Theo đó, máy Tiger 2,5kVA 8.340.000 đồng/chiếc giảm còn 5.901.000 đồng/chiếc,... được bảo hành 1 năm. Các loại máy trên đều có hệ thống điều chỉnh ga tự động và khởi động bằng giật nổ, phù hợp với gia đình.

Trong khi đó, chủ cửa hàng Thiên Long Phát (83 Trường Chinh) kinh doanh máy phát điện của Honda Hữu Toàn cho biết, máy phát điện công suất 2kVA thích hợp dùng cho các hộ gia đình, đặc biệt là gia đình sống ở chung cư. Gia đình sử dụng loại máy này có thể dùng được các thiết bị điện thiết yếu trong nhà như bóng đèn chiếu sáng, quạt máy, tivi... Nếu muốn sử dụng được điều hoà, NTD nên mua máy có công suất từ 3 – 5kVA.

Anh Đàm Việt (quận Đống Đa) cho biết, dù tình hình cấp điện mấy năm gần đây khá ổn định, tuy nhiên mới cách đây mấy hôm, khu vực nhà anh bị cắt điện mấy tiếng đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình. Vì thế, tranh thủ giờ nghỉ giữa, anh đi tìm mua máy phát điện khoảng 2 kVA để sử dụng.

Nhiều lựa chọn

Trong khi nhiều NTD tìm mua máy mới thì cũng có không ít người lại chọn dịch vụ cho thuê máy phát điện để tiết kiệm chi phí. Chính vì thế, hàng loạt các cửa hàng, đại lý đều đăng thông tin cung cấp máy phát điện đã qua sử dụng với chất lượng tốt nhất, giá cả phải chăng công suất từ 1 – 1.000kVA…

Dịch vụ cho thuê máy phát điện nở rộ xuất phát từ thực tế nhu cầu thị trường trong những năm gần đây. Thứ nhất, NTD nếu không đủ tiền trang bị được dòng máy phát điện tốt thì việc thuê sẽ vừa đỡ tốn công đi lại, nếu có hỏng hóc đã có người sửa lại không phải lo mua phải máy giả, kém chất lượng. Thứ hai, giá máy cho thuê được tính theo công suất và thời gian thuê. Vì vậy, các gia đình sẽ có kế hoạch sử dụng điện hợp lý, tránh lãng phí. Thứ ba, thủ tục cho thuê khá đơn giản, người thuê chỉ cần đặt cọc tiền và giấy tờ bảo đảm, dịch vụ sẽ được chuyển đến tận nơi theo yêu cầu của khách hàng.

Nếu như trước đây dịch vụ cho thuê chủ yếu là dòng máy có công suất lớn, điện năng mạnh dành cho công ty, nhà xưởng, văn phòng thì mấy năm trở lại đây dòng điện có công suất nhỏ phục vụ cho gia đình lại trở lên phổ biến và được lựa chọn nhiều nhất. Đây cũng là giải pháp ứng phó của người dân khi đời sống ngày càng được nâng cao và cũng mở ra hướng dịch vụ mới trong kinh doanh máy phát điện hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.