Y tế

Nắng nóng, trẻ dễ mắc bệnh tiêu chảy

05/05/2016, 09:47

Vào mùa hè trẻ nhỏ thường dễ mắc tiêu chảy, vậy khi trẻ mắc bệnh cần phải lưu ý những gì, thưa bác sĩ?

tre em

Nắng nóng, trẻ dễ mắc tiêu chảy do thức ăn ôi thiu

Hỏi:

Vào mùa hè trẻ nhỏ thường dễ mắc tiêu chảy, vậy khi trẻ mắc bệnh cần phải lưu ý những gì, thưa bác sĩ?

Quang Minh (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Trả lời:

Bệnh tiêu chảy do nhiều nguyên nhân, trong đó virus hoặc vi khuẩn là hai nguyên nhân thường gặp nhất. Vào mùa hè nắng nóng, liên quan đến thức ăn dễ bị ôi thiu, trẻ đi chơi xa, ở nhà một mình… các bà mẹ khó kiểm soát chế độ ăn, do vậy trẻ dễ bị nhiễm độc thức ăn gây tiêu chảy. Khi trẻ bị tiêu chảy cần đưa tới bác sỹ nhi khoa để xác định mức độ mất nước, dấu hiệu tiêu chảy nhiễm khuẩn (sốt, phân nhầy máu, thối khẳn…).

Trong trường hợp trẻ chỉ mất nước ở mức độ nhẹ (khát nhẹ, miệng khô, còn tiểu được…) thì hoàn toàn có thể điều trị tại nhà với lưu ý bù nước và điện giải cho trẻ bằng cách pha Oresol cho trẻ. Tuy nhiên, cần pha đúng theo chỉ dẫn và uống theo nhu cầu của trẻ. Cha mẹ chỉ cho trẻ sử dụng kháng sinh điều trị khi có chỉ định của bác sỹ.

Trong quá trình điều trị tiêu chảy cho trẻ, các gia đình nên lưu ý vẫn phải đảm bảo chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, nên cho trẻ ăn lỏng hơn, chia thành nhiều bữa và không nên quá kiêng khem. Đồng thời, cha mẹ cần giữ gìn vệ sinh thân thể cho trẻ và đảm bảo môi trường sống xung quanh luôn sạch sẽ.

Chuyên khoa Nhi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.