Nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng thiếu chỗ đổ phế thải | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Hạ tầng Nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng thiếu chỗ đổ phế thải

Nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng thiếu chỗ đổ phế thải

18/07/2018 - 08:58 (GMT+7)

Sau hơn 1 tháng thi công, tới nay, cơ bản các đoạn, tuyến như kênh Cái Tráp, Bạch Đằng, sông Cấm… thuộc luồng hàng hải Hải Phòng đã được nạo vét đạt chuẩn tắc thiết kế.

Luồng hàng hải phòng được nạo vét sau 2

Các đoạn, tuyến như kênh Cái Tráp, Bạch Đằng, sông Cấm… thuộc luồng hàng hải Hải Phòng đã được nạo vét đạt chuẩn tắc thiết kế

Được nạo vét sau 2 năm mắc cạn

Với biện pháp đổ bùn trên bờ, luồng hàng hải Hải Phòng được nạo vét, duy tu đạt chuẩn tắc thiết kế (-7m) sau 2 năm mắc cạn. Tuy vậy, đây chỉ là biện pháp tức thời và luồng hàng hải vẫn đối mặt với nguy cơ cạn bởi điểm đổ thải trên bờ đã gần hết trong khi thủ tục đổ thải ngoài biển vẫn tắc vì cơ chế.

Ngày 14/7, trao đổi với Báo Giao thông, ông Dương Ngọc Đức, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc cho biết: “Sau hơn 1 tháng thi công, tới nay, cơ bản các đoạn, tuyến như kênh Cái Tráp, Bạch Đằng, sông Cấm… thuộc luồng hàng hải Hải Phòng đã được nạo vét đạt chuẩn tắc thiết kế. Hiện, các đơn vị đang bước vào giai đoạn nghiệm thu công trình”.

Như vậy, sau 2 năm mắc cạn, với sự vào cuộc của tổng công ty, sự ủng hộ của Bộ GTVT và UBND TP Hải Phòng, luồng hàng hải Hải Phòng đã được nạo vét bằng phương án đổ bùn lên bờ. Một tập đoàn đã cho phép đổ bùn trong quá trình nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng lên một số điểm thuộc dự án khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên (Hải Phòng). Phương án thi công là chủ đầu tư sẽ tiến hành lập 1 hố trung chuyển ngay sát đảo Vũ Yên, các tàu sau khi nạo vét luồng hàng hải sẽ mang bùn thải đổ vào hố trung chuyển. Bùn thải từ hố trung chuyển này tiếp tục được hút lên một số vị trí trên đảo Vũ Yên.

Được triển khai từ đầu tháng 6, tới nay hơn 500 triệu m3 bùn thải trong quá trình nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng đã được hút, đổ vào đảo Vũ Yên. Ông Bùi Văn Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết: “Cuối tháng 7, toàn bộ quá trình nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng sẽ hoàn thành. Luồng hàng hải Hải Phòng sẽ đạt chuẩn tắc thiết kế (-7m) sau gần 2 năm bị cạn”.

Chưa có phương án lâu dài

Tuy đã được khơi thông sau 2 năm mắc cạn vì vướng nhiều thủ tục, nhưng ông Dương Ngọc Đức lo ngại, việc đổ bùn lên đảo Vũ Yên chỉ là biện pháp tình thế, giải quyết được nhu cầu trong 1 năm vì mỗi năm luồng hàng hải Hải Phòng phải nạo vét khối lượng khoảng 1,2 triệu m3. Trong khi đó, khả năng tiếp nhận vật liệu nạo vét của dự án sân golf trên đảo Vũ Yên chỉ khoảng 1 triệu m3. “Chúng tôi đang tiếp tục phải tìm điểm đổ thải mới cho hoạt động nạo vét duy tu luồng hàng hải. Nhiệm vụ tìm điểm đổ thải rất nặng nề bởi điểm đổ thải trên bờ gần như đã hết trong khi đổ thải ngoài biển thì gặp rất nhiều rào cản cơ chế”, ông Đức cho hay.

Theo ông Đức, từ cuối tháng 4/2016, đơn vị đã trình các hồ sơ, thủ tục xin phép các cơ quan chức năng điểm đổ thải tại khu vực phao số 0. Bộ GTVT và UBND TP Hải Phòng đã thống nhất đồng ý, thậm chí đã có nhiều công văn đề nghị Bộ TN&MT tạo điều kiện, tuy nhiên, hồ sơ vẫn chưa được thông qua. Lý do việc tắc thủ tục đổ bùn nạo vét ra biển là các quy định quá chặt chẽ trong đó yêu cầu điểm đổ thải. Nếu trước đây, các đơn vị thực hiện duy tu, nạo vét luồng hàng hải phải thực hiện các thủ tục như xin giấy phép điểm đổ thải, lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường, nay phải thêm 2 thủ tục là hồ sơ thủ tục nhận chìm và giấy phép giao khu vực biển để sử dụng. Với những yêu cầu khắt khe đó, suốt hơn 2 năm qua, Bộ TN&MT không cấp phép cho bất kỳ dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải nào trong cả nước khiến các luồng hàng hải rơi vào tình trạng mắc cạn.

Báo Giao thông thời gian qua đã liên tiếp có các bài viết phản ánh tình trạng luồng hàng hải Hải Phòng mắc cạn (nông hơn khoảng 70cm so với chuẩn tắc thiết kế -7m). Lý do của việc luồng cạn do vướng mắc cơ chế, không thể tìm được điểm đổ thải trong quá trình duy tu, nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng.Hải Phòng là cửa ngõ ra biển của các tỉnh miền Bắc với hơn 40 cảng biển lớn, nhỏ. Toàn bộ các tàu từ luồng hàng hải quốc tế đều phải đi qua luồng hàng hải Hải Phòng với điểm khởi đầu là phao số 0 ngoài biển, qua các luồng Lạch Huyện, kênh Hà Nam, Bạch Đằng, sông Cấm nếu muốn vào được các cảng biển ở Hải Phòng. Việc luồng hàng hải Hải Phòng khan cạn sẽ cản trở lưu thông gây nên thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu, chủ hàng… tại khu vực cảng Hải Phòng.

Việt Hòa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông