Thế giới

NATO lên tiếng vụ cáo buộc Nga phá tín hiệu GPS

16/11/2018, 15:04

Hãng tin Sputnik cho hay, phát ngôn viên NATO Oana Lungescu vừa đưa ra quan điểm bảo vệ Na Uy...

35

Một phi công Mỹ điều khiển máy bay vận tải C-130 trong khuôn khổ cuộc tập trận Trident Juncture

Hãng tin Sputnik cho hay, phát ngôn viên NATO Oana Lungescu vừa đưa ra quan điểm bảo vệ Na Uy trong việc cáo buộc Nga phá tín hiệu GPS trong các cuộc tập trận Trident Juncture của NATO, diễn ra từ ngày 25/10 - 7/11.

“Na Uy đã xác định Nga phải chịu trách nhiệm vì đã gây nhiễu tín hiệu GPS trong thời gian cuộc tập trận Trident Juncture diễn ra. Theo quan điểm về việc sử dụng GPS dân sự, việc gây nhiễu này là nguy hiểm, gây rắc rối và vô trách nhiệm”, ông Lungescu tuyên bố ngày 15/11.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Na Uy nói rằng, nguồn gốc gây nhiễu GPS ở vùng Đông Bắc Lapland đến từ căn cứ quân sự của Nga tại Bán đảo Kola. Tuy nhiên, giới chức Na Uy lại không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về cáo buộc nêu trên.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng, chiến tranh điện tử đang gia tăng và liên minh NATO sẽ xem xét tất cả những vấn đề này một cách cực kỳ nghiêm túc.

Việc gián đoạn các tín hiệu vệ tinh trên khắp các vùng gần Bắc Cực của Na Uy và Phần Lan được báo cáo trong các cuộc tập trận Trident Juncture khiến các nhà điều hành hàng không dân dụng hai nước đưa ra cảnh báo chính thức cho các phi công rằng, các tín hiệu điều hướng ở Đông Bắc Lapland không ổn định.

Điện Kremlin đã phủ nhận các cáo buộc nêu trên. Phát ngôn viên của điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, khẳng định, những cáo buộc này là vô căn cứ và Moscow không biết gì về bất kỳ sự can thiệp nào gây gián đoạn hệ thống GPS.

Ông Peskov cũng nói rằng, đang có một xu hướng buộc tội Nga một cách vô lý về mọi tội lỗi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.