Làm báo cùng Giao thông

“Ném đá” thiên nga có làm Hà Nội đẹp lên?

10/02/2018, 08:05

Đàn thiên nga 12 con làm “dậy sóng” Hồ Gươm và cộng đồng mạng, chưa đầy một ngày đã được di chuyển.

38

Ảnh: Khánh Linh

Nhiều người hả hê với sức mạnh truyền thông và cho rằng Hà Nội chưa bao giờ phản ứng nhanh đến thế khi bị phản ứng. Có ý kiến khẳng định đưa loài chim ngoại lai vào Hồ Gươm sẽ tạo nên xung đột văn hóa Đông - Tây, có ý kiến khăng khăng Hồ Gươm là di tích văn hóa lịch sử, tháp rùa là chốn linh thiêng không thể mang động vật thả vào.

Có nhà báo còn ví von việc thả đàn thiên nga như một cú đánh úp dư luận. Thậm chí, có người nói, lần này, cộng đồng mạng đã chiến thắng vẻ vang.

Tôi không nghĩ thế, ở đây không ai đánh úp ai, cũng không có người thắng - kẻ thua, có chăng là một sự nhiệt tình quá mức chưa tính hết các yếu tố liên quan.

Thả thiên nga ở Hồ Gươm là một ý tưởng hay. Những chú thiên nga tự do tự tại rỉa cánh trên hồ không ảnh hưởng gì đến văn hóa lịch sử. Chúng ta vẫn có thể dắt con cái đi quanh hồ ngắm thiên nga và dạy chúng về một huyền sử rùa thần nhận lại gươm báu, về một dân tộc ưa chuộng hòa bình nhưng sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ tự do.

12 con thiên nga dù có mất vệ sinh đến mấy cũng không thể bằng chúng ta đang hàng ngày xả rác ra hồ. Mà nếu có, việc tìm phương án xử lý cũng không quá khó khăn. Vấn đề là chỗ khác, chúng cũng cần ngủ, sinh con đẻ cái. Đùng một cái được thả vào Hồ Gươm, thì chỉ có thể lấy tháp rùa làm nhà. Cái này phải tính kỹ, thậm chí cần trưng cầu ý kiến các chuyên gia.

Nhưng dù việc thiên nga “đột nhập” Hồ Gươm có phần vội vã, tôi cũng không thể đồng tình với những chỉ trích nặng nề nhằm vào chính quyền Hà Nội những ngày qua.

Tôi thích bộ máy lãnh đạo Hà Nội nhiệm kỳ này. Họ biết lắng nghe dư luận, biết điều chỉnh chính sách kịp thời, Hà Nội đẹp hơn, cây xanh nhiều hơn, môi trường sống tốt hơn, an ninh trật tự được đảm bảo. Tôi thích một Hà Nội đang thay đổi từng ngày, nhiều không gian văn hóa hơn với phố đi bộ, phố sách, phố bích họa Phùng Hưng…; những sự kiện âm nhạc đường phố, festival Gió mùa…

Có điều, nếu những ý tưởng làm đẹp Hà Nội được đưa ra trao đổi, thăm dò ý kiến người dân để điều chỉnh trước khi thực hiện chắc chắn sẽ khiến chính quyền và người dân xích lại gần nhau hơn nữa. Việc lát đá tự nhiên cho vỉa hè toàn thành phố, trồng cây dưới gầm cầu vượt, thả thiên nga xuống Hồ Gươm… thay vì “ném đá”, người dân sẽ sẵn sàng hiến kế hoặc bày tỏ quan điểm.

Những giá trị văn hóa Hà Nội là của chung, nếu được người dân đồng thuận cùng xây dựng và gìn giữ, chính quyền quyết liệt thực hiện, Hà Nội sẽ là một thành phố đáng sống với đầy bản sắc.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.