Làm báo cùng Giao thông

Nên cấm smartphone trong trường học

17/12/2017, 18:19

Từ năm học tới, trường con gái tôi sẽ áp dụng lệnh cấm học sinh cấp 1 và cấp 2 sử dụng smarphone...

images2066428_smart

Nên cấm smartphone trong trường học. (Ảnh minh hoạ)

Đây là một quy định mới thay cho lệnh cấm dùng di động trong các lớp học. Tức là, học sinh sẽ không được dùng điện thoại trong giờ nghỉ, giờ ăn trưa cũng như khoảng thời gian nối giữa hai tiết học. Mọi nhắn nhủ của gia đình cho con cái đều phải thông qua các cuộc gọi đến thư ký nhà trường.

Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer cho rằng, “bọn trẻ bây giờ không chơi vào giờ ra chơi nữa. Chúng chỉ cắm mặt vào điện thoại và theo quan điểm giáo dục, đây là một vấn đề”. Lệnh cấm này cũng được cho là nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường thông qua mạng xã hội. Mặc dù, quy định mới gây ra khá nhiều chia rẽ trong các phụ huynh học sinh cũng như nhà trường, nhưng Bộ Giáo dục Pháp khẳng định chuyện này là không thể đảo ngược.

Bản thân mình là phụ huynh học sinh ở trường thuộc hệ thống giáo dục Pháp, mình cũng ủng hộ việc này. Sự xuất hiện của điện thoại, ở đây là smartphone, rõ ràng đem đến cho nhà trường và bản thân bọn trẻ nhiều phiền toái hơn, thậm chí tạo ra sự phân hóa trong bọn chúng, khi đã thấy những nhóm có smartphone đắt tiền chỉ chơi với nhau.

Bọn trẻ có nên dùng smartphone không? Có chứ, nhưng tuổi càng nhỏ càng không nên dùng. Cần hạn chế sự phụ thuộc của chúng vào điện thoại, không để một chiếc máy khiến chúng trở nên ù lì, không giao tiếp với cuộc sống thực, mà phải luôn vận động và chơi thể thao, cũng như đọc và giữ được sự gần gũi với cha mẹ.

Khi một đứa trẻ “tâm sự” với điện thoại nhiều hơn cha mẹ chúng, đấy là lúc báo động đã nổi lên...

Và muốn chúng không cắm mặt vào iPad hay iPhone nữa người lớn cần làm chúng bận rộn, không phải với những khóa học triền miên điên đầu mà với những trò chơi, chương trình ngoại khóa.

Marina, cô giáo dạy piano của con gái tôi bảo: “Những đứa trẻ cần được bồi dưỡng về mặt tâm hồn qua các môn nghệ thuật, không phải để tạo ra các thiên tài, mà đơn giản là để hình thành nhân cách và vốn sống. Điều đó quan trọng không kém gì những môn học chính khóa ở trường. Những đứa trẻ cần phải luôn bận rộn và bố mẹ phải giúp chúng bận rộn với việc chơi mà học”.

Sự bận rộn kiểu Tây ấy khác biệt hoàn toàn với gánh nặng học hành của những đứa trẻ trong môi trường giáo dục thường thấy ở ta.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.