Lối sống

Nên duyên vợ chồng nhờ… quý khuyển

13/02/2018, 09:37

Quá trình huấn luyện chó đã dạy anh Hà tính kiên trì, tỉ mỉ.

23

Anh Hà đang huấn luyện cho các chú chó

Có mặt tại trại huấn luyện chó bảo vệ Lê Phan ở TP. Hà Tĩnh những ngày cận Tết nguyên đán Mậu Tuất, đập vào mắt chúng tôi là gần chục chú khuyển to lớn, thuần thục những khẩu lệnh của huấn luyện viên. Nhìn vào, ít ai biết rằng, đó là tài sản tiền tỉ, nhiều người phải mơ ước của ông chủ sinh năm 1983.

Lê Phan tên thật là Lê Công Hà (SN 1983), ở huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Năm 2003, anh Hà sang tỉnh Hà Tĩnh làm huấn luyện viên môn karate. Đến năm 2007, anh quen cô học trò xinh đẹp ở huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) - Phan Thị Thanh Thảo.

Biết bạn gái mới quen rất yêu động vật, đặc biệt là chó, nên anh Hà thường tìm mua những chú chó đẹp, đáng yêu làm lay động trái tim bạn gái.

“Năm 2010, tôi chuyển từ Hương Sơn về TP Hà Tĩnh sinh sống, lúc về có mang theo một chú chó tên là Bốc. Do chưa quen với địa bàn mới, nên về được vài hôm Bốc đi lạc. Thế là gần một tháng trời, không kể ngày đêm, mưa nắng, tôi và Thảo lùng sục khắp mọi ngõ ngách trong TP Hà Tĩnh tìm Bốc nhưng không thấy. Cũng chính năm này, tôi đi công việc ở Hà Nội 4 ngày, ở nhà chú chó mới mua 2,5 tháng bị bệnh rồi lăn đùng ra chết. Thương chó, người yêu cũng khóc ròng rã 4 ngày, rồi ốm theo. Về tới nhà thấy chuyện, thương người, tiếc chó, mình cũng ôm Thảo khóc”, Hà chia sẻ.

Sau những đau thương, Hà nhận ra một điều, mình mua chó còn theo cảm tính, chó không rõ nguồn gốc, không rõ lịch tiêm phòng; ngoài ra, cách chăm sóc, dinh dưỡng hàng ngày cho chó chưa khoa học, bài bản... Từ đó, anh dành nhiều thời gian lên mạng nghiên cứu và thấy giống chó béc giê Bỉ có nhiều đặc tính hay, như: Thể trạng tốt, chịu đựng được điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Đúng dịp lễ Valentine 2012, Hà đưa người yêu ra Hà Nội trực tiếp nhận món quà là một chú chó béc giê Bỉ (thuộc giống chó Malinois).

Sau ngày lễ tình nhân năm 2012, hai người đã tiến thêm một bước chính thức thành vợ chồng (năm 2013). “Trong tình yêu, còn có nhiều yếu tố, nhưng có thể nói, chính những chú chó đáng yêu đã xích chúng tôi gần lại nhau hơn; là cầu nối tình yêu để chúng tôi thành vợ thành chồng”, anh Hà chia sẻ.

Năm 2014, từ một huấn luyện viên karate; ông chủ công ty tin học, anh Hà đã quyết định rẽ ngang sự nghiệp: nhân giống và mở trại huấn luyện chó bảo vệ Lê Phan.

Ở trại huấn luyện Lê Phan, các chú chó được chăm sóc khoa học, tiêm phòng đầy đủ và được tập các bài từ căn bản: Nằm, ngồi, chào, bò, lăn, bắt tay; đến các bài tập nâng cao: Tấn công kẻ trộm, bảo vệ chủ, canh giữ đồ vật. Tiếng lành đồn xa, người từ khắp nơi tìm đến trại huấn luyện chó bảo vệ Lê Phan mua chó, thuê huấn luyện. Từ thành quả bước đầu, năm 2017, anh Hà quyết định mở thêm cơ sở chó giống và huấn luyện ở Hà Nội.

“Chính quá trình gần gũi, chăm sóc và huấn luyện, những chú chó đã cho tôi những bài học cuộc sống rất sâu sắc: Muốn làm gì cũng phải có đam mê, phải dành toàn tâm, toàn lực và tình yêu vào đó. Bởi chỉ có tình yêu, mới cho tôi đủ sức mạnh, nghị lực để có thể thức trắng mấy đêm liền chỉ để đỡ đẻ cho chó mẹ và cắt dây rốn cho đàn chó con....”, anh Hà chia sẻ.

Ngoài ra, quá trình huấn luyện chó đã dạy anh Hà tính kiên trì, tỉ mỉ. Bởi, nếu không kiên trì, tỉ mỉ thì không thể huấn luyện nên những chú chó giỏi; thuần thục các khẩu lệnh, động tác dù chỉ đơn giản nhất như nằm xuống, đứng lên, đi… hay khó hơn như canh đồ, làm theo hiệu lệnh. “Đặc biệt, lòng trung thành của những chú chó đã dạy tôi, muốn thành công phải trung thành với mục tiêu mà mình đã đặt ra”, Hà cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.