Chính trị

Nên thanh tra vụ “người nhà Bí thư làm quan” ở Hà Giang

19/09/2016, 09:30

Ông Lê Quang Thưởng, nguyên Phó trưởng Ban tổ chức T.Ư cho rằng, những vụ “nhiều người nhà làm quan” đều không bình thường.

Trieu Tai Vinh

Nhiều người nhà Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh nắm giữ vị trí lãnh đạo trong tỉnh

Vài ngày qua, trên mạng xã hội đăng tải thông tin về sự việc 8 người anh em, họ hàng trong gia đình Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh đều đang nắm giữ các vị trí chủ chốt của nhiều ban, ngành, địa phương tại tỉnh này.

Ngay khi dư luận xôn xao về thông tin này, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh đã xác nhận với báo chí cả 8 người trên đều là người thân của mình và đang giữ các vị trí lãnh đạo trong các ban, ngành của tỉnh. Tuy nhiên, ông Vinh cũng cho rằng, nếu chỉ nhìn vào danh sách người nhà này có thể sẽ thấy “không hay” nhưng thực chất, với từng trường hợp cụ thể thì việc bổ nhiệm không có gì khuất tất. Vừa qua, sau khi kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã kết luận việc bổ nhiệm cán bộ của tỉnh là đúng quy trình.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Quang Thưởng, nguyên Phó trưởng Ban tổ chức T.Ư cho rằng, hầu như những vụ việc “cả nhà làm quan” đều không bình thường. Tuy nhiên, với vụ việc cụ thể ở Hà Giang thì cũng cần xem xét rõ mới có thể kết luận được, vì Hà Giang là một tỉnh biên giới, cơ chế chính sách cũng có phần “nương nhẹ” hơn.

“Trong luật của chúng ta mới chỉ quy định việc cấm bổ nhiệm người nhà đối với những lĩnh vực như tài chính, kế toán, còn những chức danh hành chính thì chưa có quy định cấm nào”, ông Thưởng nói và cho rằng, dù thế nào đi nữa, một khi đã có dư luận thì thanh tra cần vào cuộc, làm rõ và có câu trả lời, tránh để người dân bàn ra tán vào.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng cho biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên cũng như hi hữu về việc nhiều người trong một gia đình, trong một dòng họ cùng làm quan chức ở tỉnh, thậm chí cùng một huyện. “Dù họ có giải thích, khẳng định việc bổ nhiệm được thực hiện đúng quy trình thì cũng cần làm rõ quy trình ở đây thế nào, đúng ra làm sao. Hiện nay, chúng ta đang có sơ hở về việc quy định quy trình bổ nhiệm cán bộ, đặc biệt là việc bổ nhiệm những người là người thân trong gia đình lãnh đạo, vì vậy cần phải có cơ chế, điều luật cụ thể quy định việc bổ nhiệm này”, ông Hùng đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.