Hồ sơ tài liệu

Nepal lo ngại an ninh khi nước ngoài cứu hộ động đất

04/05/2015, 09:32

Một tuần sau thảm hoạ động đất kinh hoàng,Nepal tiếp tục chứng kiến thêm ba dư chấn nữa tại ba khu vực khác nhau.

cong-tac-cuu-ho-dang-gap-rut-hon-bao-gio-het-0844
Số người thiệt mạng vì động đất đã vượt 7.100 người...

Hôm qua (3/5), một tuần sau thảm hoạ động đất kinh hoàng, Nepal tiếp tục chứng kiến thêm ba dư chấn nữa tại ba khu vực khác nhau, theo Times of India.

Theo Trung tâm địa chấn quốc gia, ba trận động đất này đều ở mức 4 đến 4,5 độ richter xảy ra tại ba huyện Sindhupalchowk, Dhading và Gorkha vào lúc sáng sớm. Ông Lok Bijaya Adhikari đến từ Trung tâm trên cho biết: “Thường thì sau những trận động đất sẽ xảy ra liên tiếp nhiều trận dư chấn, kéo dài nhiều tuần. Vì vậy, người dân không cần phải lo sợ”.

Tới chiều cùng ngày, số người thiệt mạng vì động đất đã vượt 7.100 người. Tuy công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục, nhưng giới chức Nepal không hy vọng tìm thêm người sống sót. Trong bối cảnh số người chết tăng lên, người sống đói khát bệnh tật, chính trị Nepal rơi vào cảnh tranh cãi không có hồi kết về vấn đề an ninh, khi nhiều nước tới Nepal tham gia cứu hộ. Các đảng đối lập đặc biệt lo ngại việc Ấn Độ đưa binh lính cùng trực thăng sang tham gia cứu trợ.

Cùng vấn đề hỗ trợ nhân đạo, ông Jamie McGoldrick, đại diện thường trú của Liên hợp quốc tại Nepal cho biết, hiện nay hàng hóa cứu trợ từ nước ngoài vào Nepal đang bị ùn ứ tại sân bay Thủ đô Kathmandu vì kẹt thủ tục hải quan. Nếu chính phủ Nepal muốn nhận được hàng hóa cứu trợ từ nước ngoài dễ dàng nhanh chóng, họ cần nới lỏng quy định hải quan. Về phía mình, chính phủ Nepal khẳng định, nhân viên hải quan bắt buộc phải kiểm tra tất cả hàng hóa dù là hàng hoá hỗ trợ khẩn cấp.

Nữ phát ngôn Bộ Nội vụ Nepal - Laxmi Prasad Dhakal cho biết, để tạo điều kiện cho hàng hóa cứu trợ vào Nepal, chính phủ đã dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với lều bạt vào nước này. Tuy nhiên, việc kiểm tra hàng hóa từ nước ngoài là điều bắt buộc không thể miễn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Nepal Ram Sharan Mahat phàn nàn, mới chỉ nhận được những hàng hoá không cần thiết như cá hồi và mayonnaise: “Cái chúng tôi thực sự cần bây giờ là ngũ cốc, muối và đường” và kêu gọi cộng đồng quốc tế gửi lều bạt, thực phẩm cần thiết, thuốc men.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.