Hồ sơ tài liệu

Nga - Mỹ sẽ tử chiến tại Syria?

15/10/2016, 09:30
image

Xung đột quân sự giữa Moscow và Washington tại Syria sẽ tăng cao trong 3 tháng cuối năm, Stratfor nhận định.

Xung đột giữa Nga - Mỹ sẽ leo thang vào cuo

Xung đột giữa Nga - Mỹ sẽ leo thang trong cuối năm nay

Các nhà phân tích đến từ Stratfor chuyên cung cấp thông tin tình báo về kinh tế, an ninh, thương mại toàn cầu,… có trụ sở tại Mỹ cho rằng, trong 3 tháng cuối năm 2016, cuộc xung đột quân sự giữa Moscow và Washington sẽ gia tăng. Theo các chuyên gia, hợp tác giữa Moscow và Washington trên chiến trường Syria sẽ bị thu hẹp dần khi hai bên không còn quan tâm giảm nhiệt căng thẳng ngoại giao về cuộc xung đột này.

Các nhà phân tích dự đoán, Nga sẽ quyết thực hiện chiến lược quân sự, “bỏ ngoài tai” các tranh chấp ngoại giao. Còn Mỹ sẽ không sẵn sàng “trao đổi một cách hợp tác”, vì Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp mãn nhiệm. Hơn nữa, nếu Mỹ tiếp tục tăng cường cho quân nổi dậy phe Sunni tại Syria và gây tổn thất cho chính sách ngoại giao mà Moscow đặt lên hàng đầu thì đến cuối năm, căng thẳng giữa Nga – Mỹ sẽ tăng cao.

Tờ Stratfor cho biết, tình hình tại Syria ngày càng trầm trọng hơn khi Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân hiện diện tại đây. Quân lính Thổ sẽ tiến về phía Nam Syria dưới vỏ bọc của Mỹ để tránh đụng độ với Nga. Đồng thời, các liên minh của Mỹ đến từ Vịnh Ba Tư đang tự thực hiện chiến lược chống Iran: họ sẽ lợi dụng bất đồng giữa Nga-Mỹ và tăng cường các vị trí vệ tinh phái Hồi giáo Sunni” – các chuyên gia Stratfor nhận định.

Trước đó, cố vấn Nhà Trắng về Trung Đông, Bắc Phi, và vịnh Ba tư - Philip Gordon từng có bài viết trên Washington Post cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang mắc lỗi tại Syria và Nga sẽ phải trả giá. Vì Aleppo, Nga có thể phải trả giá trong quan hệ với Châu Âu và các nước Ả-rập. Châu Âu sẽ nhất quyết không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt do đó kinh tế Nga sẽ phải chịu thiệt hại. Trong khi đó, chính phủ Mỹ sẽ trang bị cho “phe đối lập ôn hoà” các loại vũ khí tối tân, càng khiến phía Nga tổn thất nặng – ông Gordon viết.

Phản ứng lại, ông Boris Dolgov, nghiên cứu sinh đến từ Trung tâm Nghiên cứu Ả-rập và Hội giáo tại Viện Nghiên cứu Phương Đông trao đổi với Pravda.ru cho rằng: “Mục đích của chính sách Mỹ đã rõ ngay từ đầu cuộc khủng hoảng Syria. Tất cả chỉ nhằm lật đổ ông Assad bằng mọi giá, chia rẽ Syria và lật đổ vị trí của Nga tại Trung Đông. Bài viết của ông Philip Gordon và nhiều lời đe doạ khác về phía Nga chính là để che đậy các mục tiêu đó”.

Thậm chí, ông Dolgov còn vẽ ra khả năng: “Nước Mỹ ngông cuồng có thể cung cấp vũ khí hiện đại cho chiến binh thánh chiến cực đoan nên Nga cần sẵn sàng ứng phó. Hiện nay, một trong những cách Nga đã và đang chuẩn bị ứng phó là triển khai hệ thống phòng không hiện đại S-300. Phương án này sẽ giảm thiểu tối đa tổn thất mà Mỹ tạo ra khu vực này” – ông Dolgov nói.

Xem thêm video tàu hộ tống của Nga khiến Mỹ kinh ngạc trên đường tới Syria

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.