Thời sự Quốc tế

Nga bí mật triển khai lực lượng tư nhân đến Venezuela?

26/01/2019, 08:07

Có hay không việc Nga đã bí mật triển khai lực lượng vũ trang tư nhân đến Venezuela?

img
Lực lượng thực thi pháp luật của Venezuela.

Mạng Defense Blog dẫn thông tin từ trang Lenta.ru của Nga cho biết, Nga đã bí mật triển khai lực lượng vũ trang tư nhân đến Venezuela.

Theo Lenta.ru, Nga đã bí mật triển khai khoảng 400 lính hợp đồng (hay còn gọi là lực lượng lính đánh thuê) giói tác chiến đến Venezuela nhằm gia tăng an ninh cho Tổng thống Maduro.

Hãng tin Nga dẫn lời người đứng đầu Ủy ban của Hội đồng các sỹ quan toàn Nga, Yevgeny Shabaev ngày 25 tháng 1 nói rằng các nhân viên vũ trang hợp đồng này đang khẩn trương triển khai đến Venezuela.

img
Ông Maduro và những người ủng hộ mình.

Vào tối ngày 21 tháng 1, một nhóm đã được lệnh nhanh chóng tuyển mộ một nhóm vũ trang để tiến hành nhiệm vụ đặc biệt ở nước ngoài. Họ đã thực hiện các đơn đặt hàng từ các công ty quân sự tư nhân, ông Shabayev giải thích.

Theo ông Shabayev, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lo sợ sẽ đối mặt với sự phản bội và do đó cần phải thay thế các đơn vị bảo vệ cá nhân hiện nay của ông bằng những người trung thành, điều này đã được thực hiện.

Sau khi tuyển dụng, nhóm vũ trang này được lên hai chuyến bay, khởi hành đến Havana, thủ đô của Cuba.

img
Ông Tổng thống Maduro.

Từ đó, theo Lenta, một trong những thành viên đã gọi và nói rằng họ đã được triển khai đến Caracas. Các nhà thầu đã đến Venezuela vào thứ ba, ngày 22 tháng 1, ông Shabayev nói.

Ông Shabayev cũng lưu ý rằng các thành viên của lực lượng này được gửi đi không liên quan đến công ty quân sự tư nhân Nga Wagner (một công ty có dịch vụ lính đánh thuê hoạt động mạnh trong các cuộc xung đột Syria và Ukraine) và thủ lĩnh Yevgeny Prigogine.

Trang Lenta cho biết, Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Thông tin Venezuela Venezuela đã không trả lời các yêu cầu bình luận về hoạt động của các nhà thầu quân sự được cho là đến từ Nga.

Trong khi đó, phát ngôn viên của điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đã nói với cánh báo chí rằng "hiện tại chúng tôi không có thông tin như vậy".

Trong vòng 24h giờ qua, một số phương tiện truyền thông đã đưa tin rằng các nhà thầu quân sự tư nhân Nga đã bay đến Venezuela để tăng cường an ninh cho Tổng thống Nicolas Maduro trước các cuộc biểu tình của phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn.

img
Ông Maduro từng bị ám sát bằng máy bay không người lái.

Nga, nước đã ủng hộ chính quyền của Tổng thống Venezuela Maduro hứa sẽ sát cánh với ông sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự tuyên bố mình là "Tổng thống lâm thời" với sự ủng hộ và thừa nhận của Washington.

Đó là cuộc khủng hoảng quốc tế mới nhất để chia rẽ các siêu cường toàn cầu, với Hoa Kỳ và châu Âu ủng hộ Guaido trong khi Nga và Trung Quốc hối thúc nước ngoài không can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.