Ứng dụng

Nga chế tạo chỉ tự tiêu "thông minh" trong phẫu thuật

29/01/2015, 10:46

Chỉ tự tiêu mới sẽ không gây tiểu chấn thương cho mô, giảm thiểu viêm nhiễm nhờ tác dụng khử trùng của lớp phủ.

chi tu tieu2
© Photо: SXC.hu

Các nhà nghiên cứu khoa học Nga đã tạo ra vật liệu tự tiêu mới khâu vết thương sau phẫu thuật ở mức độ phức tạp khác nhau.

Loại chỉ tự tiêu này mịn, mềm mại và đàn hồi hơn so với vật liệu thuộc thế hệ trước. Có nghĩa, chỉ tự tiêu mới sẽ không gây tiểu chấn thương cho mô, giảm thiểu viêm nhiễm nhờ tác dụng khử trùng của lớp phủ kháng khuẩn đặc biệt.

"Chỉ thông minh" là tên gọi đề án của các nhà khoa học tại Đại học Tổng hợp quốc gia (TGU) ở Tomsk, thành phố thuộc phía đông miền Tây Siberia. Vật liệu mới vừa tự phân hủy, có khả năng khử trùng, vừa không gây chấn thương phụ. Có nghĩa, quá trình bệnh nhân phục hồi sau phẫu thuật sẽ diễn ra nhanh và nhẹ nhàng hơn. Cho tới nay, loại chỉ phẫu thuật tự tiêu do Nga sản xuất vẫn được bện từ một số sợi. Do đó, bề mặt chỉ không mịn, khoảng trống giữa các sợi có thể trở thành cơ sở gây nhiễm trùng hậu phẫu.

Giáo sư Ivan Ivonin, Phó Hiệu trưởng phụ trách về khoa học tại Đại học TGU, cho biết các nguyên liệu chính tạo ra chỉ tự tiêu thông minh nói trên gồm axit oxalic, glyoxal....Trong đó, các chuyên gia gọi "glyoxal" là "vàng không màu" hay "hóa chất chiến lược" vì khả năng ưu việt của loại chất liệu này. 

Sợi mới sẽ có thời hạn tự tiêu khác nhau tùy thuộc nhu cầu của y học. Điểm quan trọng là chúng giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Sợi sẽ được cung cấp trong các gói vô trùng đã dán kín, vì thế không cần phải xử lý trước phẫu thuật. Ngoài ra, sợi chỉ có thêm phủ lớp kháng khuẩn. "Đó là một dạng thuốc bổ sung, - Giáo sư Ivonin cho biết. – Loại sợi này có thể sử dụng trong phẫu thuật thẩm mỹ, khi yếu tố không để lại dấu vết sau phẫu thuật đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.