Thế giới giao thông

Nga chi 5 tỷ USD cho giao thông phục vụ World Cup 2018

11/05/2016, 14:10

Năm 2018, Nga là nước chủ nhà, tổ chức World Cup, dự kiến sẽ đón lưu lượng lớn du khách tới nước này.

Nga ưu tiên nâng cấp hạ tầng giao thông phục vụ Wo

Ngân sách chi cho hạ tầng giao thông phục vụ World Cup 2018 không thay đổi dù Nga đang gặp khó khăn về kinh tế

Nan giải bài toángiao thông

Giải bóng đá lớn nhất hành tinh - World Cup 2018 sẽ được tổ chức tại 12 sân vận động nằm ở 11 thành phố thuộc 3 khu vực có múi giờ khác nhau tại Nga. Khoảng cách trung bình giữa các thành phố là 400 dặm (gần 650km). Có khi, khoảng cách giữa các thành phố viễn Tây và viễn Đông của nước này cách nhau tới 2.000 dặm (3.200km).

Năm 2010, sau khi nộp đơn đăng cai tổ chức World Cup, một đội Thanh tra của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) được cử tới Nga để đánh giá tình hình chung. Trong đó, đoàn thanh tra đánh giá, tình hình giao thông của Nga so với nhu cầu phục vụ World Cup tồn tại một số vấn đề: Hệ thống kết nối quốc tế và sân bay gặp “rủi ro cao”; Cơ sở hạ tầng giao thông nội địa “rủi ro trung bình”; Kết nối giao thông giữa các thành phố tổ chức “rủi ro thấp”.

FIFA đánh giá: Chắc chắn nhiều sân bay sẽ không thể đáp ứng được lưu lượng người hâm mộ đổ về đây cùng lúc. Một số sân bay đã cũ và lỗi thời như Sân bay Khrabrovo (vẫn giữ nguyên phong cách và chất lượng từ thời Xô-Viết) không có đội ngũ an ninh để ngăn chặn những người không phải hành khách lượn lờ cạnh băng chuyền hành lý. Còn nhà ga quốc tế mới Saransk đang được xây dựng, không thể kịp để phục vụ World Cup.

Một vấn đề khác, hạ tầng kết nối giữa các thành phố tổ chức World Cup không đa dạng. Hành khách muốn đi từ hai thành phố Samara (phía Đông) đến Rostov-on-Don (phía Tây Nam) không có phương tiện nào khác di chuyển nhanh ngoài máy bay. Hai thành phố này cách nhau gần 1.000km nhưng chỉ kết nối với nhau qua tàu hỏa chậm và đường bộ, không có tàu cao tốc.

Trước những thách thức trên, Chính phủ Nga cùng các chuyên gia xác định cần phải có kế hoạch tổ chức giao thông cũng như nâng cao cơ sở hạ tầng để phục vụ giải đấu và thu hút khách du lịch về lâu dài.

Ưu tiên hơn 5 tỷ USD cho giao thông

Đầu năm nay, Chính phủ Nga cho biết, sẽ giải ngân 664,7 tỷ rubles (tương đương 10 tỷ USD) để chuẩn bị cơ sở hạ tầng nói chung đón World Cup 2018. Trong đó, hơn một nửa ngân sách (337,4 tỷ rubles) dành riêng cho hạ tầng giao thông. Song, vì khủng hoảng kinh tế, tổng chi cho hạ tầng cuối cùng đã bị cắt giảm xuống còn 1/3. Riêng năm nay, ngân sách này sẽ bị giảm một nửa đối với các dự án xây dựng khách sạn, tháp truyền hình cao 240m tại Samara… Nhưng phần ngân sách dành cho hạ tầng giao thông không hề thay đổi.  337,4 tỷ rubles (hơn 5 tỷ USD) sẽ được chi vào tái thiết và xây dựng 100 cơ sở và khu vực giao thông; Trong đó, hạ tầng sân bay và hệ thống đường bộ được đặt lên ưu tiên hàng đầu.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Nga  Nikolai Asaul cho biết, các cơ quan liên bang và địa phương hiện đang lên các phương án phát triển hạ tầng dựa trên ước tính lưu lượng hành khách. Một phần công việc đã hoàn tất. Chẳng hạn, Sân bay Pulkovo tại St.Peterburg đã được sửa sang lại hay nhà ga tại Sân bay quốc tế Kurumoch tại Samara đã hoàn thành.

Cùng lúc, chính quyền các khu vực đang cải tạo đường bộ, tăng cường kết nối giữa các thành phố với nhau để phục vụ World Cup. Thị trưởng khu vực Yekaterinburg - ông Yevgeny Kuibashev cho biết, Chính phủ đã giải ngân 1,5 tỷ rubles (22,5 triệu USD) để xây dựng đường Vành đai tại Yekaterinburg. Tiếp đó, Nga cũng có kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc nối Moscow với “Thủ đô thể thao” của Nga - Kazan. Tàu chạy tuyến này có thể di chuyển với tốc độ 400km/h, thời gian di chuyển sẽ còn 3,5 giờ thay vì 14 giờ như trước.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu vấn đề Giao thông Nga - ông Konstantin Trofimenko cho biết, “FIFA đã hướng dẫn chi tiết cách đảm bảo giao thông mùa World Cup. Đây là thủ tục chuẩn được áp dụng qua các mùa World Cup nên giao thông Nga cũng sẽ được tổ chức giống như cách Đức, Brasil, Nam Phi từng làm”.  Bên cạnh một số thách thức tồn đọng, FIFA đánh giá, Moscow đã có nhiều biến chuyển tích cực trong cải thiện hệ thống giao thông đáp ứng nhu cầu World Cup.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.