Thế giới

Nga có chính sách “tấn công hạt nhân người của mình”?

19/01/2018, 09:27

Một chuyên gia về thông tin chiến tranh đã cáo buộc Nga có chính sách “tấn công hạt nhân người của mình”.

Nga đang thử nghiệm tàu ngầm không người lái

NPR của Mỹ có đề cập tới việc Nga đang thử nghiệm tàu ngầm không người lái có đầu đạn hạt nhân (UAV) Status-6 

Theo Sputnik, bà Molly McKew, chuyên gia về thông tin chiến tranh và tư vấn chiến lược và chính sách đối ngoại, đã cáo buộc Moscow duy trì một chính sách mà theo đó Nga có thể tấn công bằng vũ khí hạt nhân các công dân của mình. Nhưng bà này không đưa ra một bằng chứng nào cho lời cáo buộc này.

Sự việc này bắt đầu khi các báo cáo được trình bày chi tiết về nội dung của Bản kế hoạch Hạt nhân (NPR) dự kiến ​​của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tài liệu, được đưa ra bởi Nhà Trắng bốn năm một lần, nhằm đánh giá các khả năng hạt nhân của Hoa Kỳ và bất kỳ thay đổi nào cần phải làm trong học thuyết hạt nhân của họ.

NPR vẫn chưa được chấp thuận bởi Trump, nhưng nó gây ra tranh cãi về tính hiếu chiến và mong muốn để mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Tài liệu nêu rõ tên Trung Quốc và Nga là "những vấn đề của chính sách hạt nhân" và tư vấn cho Mỹ tăng cường đề án năng lượng nguyên tử ở Đông Âu bằng các công nghệ như tên lửa hành trình phóng từ biển.

NPR tuyên bố rằng vũ khí hạt nhân của Mỹ có thể được sử dụng nếu Hoa Kỳ cảm thấy rằng lợi ích của nước này và của các đồng minh đang bị đe doạ - một tiêu chuẩn khá thấp để bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân, vì vũ khí hạt nhân thường được xem là lựa chọn duy nhất để bảo vệ chống lại các mối đe dọa hiện tại.

Tại thời điểm này, bà Molly McKew đã đưa ra nhận định vào thứ Bảy tuần trước rằng: "Học thuyết hạt nhân của Nga bao gồm một mô tả về việc khi nào Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân đối với chính dân tộc họ”, trong một phản ứng tức giận đối với bình luận của phóng viên Nga Igor Korochenko rằng bản Kế hoạch hạt nhân mới của Mỹ là "điên rồ".

Bà McKew đang thực hiện khá nhiều yêu cầu bồi thường. Trong khi, vị chuyên gia này không cung cấp các bằng chứng để chứng minh lời cáo buộc trên.

Hãng tin Sputnik cho biết họ sẽ điều tra vấn đề yêu cầu bồi thường, dựa vào là một phân tích năm 2016 về học thuyết hạt nhân của Nga từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS). Bản phân tích này cho rằng rào cản của Nga đối với việc sử dụng vũ khí hạt nhân thực sự cao hơn nhiều quốc gia hạt nhân khác, bao gồm Mỹ.

Theo chuyên gia Nga, mặc dù học thuyết của Mỹ cho rằng các quả bom nguyên tử có thể được sử dụng để bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ, nhưng học thuyết hạt nhân của Nga nói rằng “Nga duy trì quyền sử dụng vũ khí hạt nhân để phản ứng với hành động dùng hạt nhân hay các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác tấn công Nga và các đồng minh Moscow, đồng thời để phản ứng trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công sử dụng các vũ khí truyền thống gây đe dọa cho sự tồn vong của nước Nga”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.