Hồ sơ tài liệu

Nga định phong tỏa biên giới, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hỗ trợ IS?

29/11/2015, 14:11

Mỹ, Nga, Pháp muốn phong tỏa biên giới Syria–Thổ Nhĩ Kỳ để chống khủng bố, IS có thể buôn bán dầu mỏ tại TNK.

Tho-Nhi-Ky

Việc phong tỏa biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ góp phần tăng hiệu quả chống khủng bố.

Mỹ, Nga, Pháp muốn phong tỏa biên giới Syria–Thổ Nhĩ Kỳ

Mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết việc phong tỏa biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng hiệu quả chống khủng bố ở Syria và điều này đã được Tổng thống Pháp Francois Hollande ủng hộ trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với chính phủ Syria.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Obama cũng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải siết chặt phòng thủ 100km biên giới với Syria để ngăn chặn đường đi của IS. Các nhà lãnh đạo tin tưởng rằng, việc phong tỏa biên giới ngoài tác dụng ngăn chặn hoạt động quân sự của các nhóm khủng bố, cũng góp phần cắt đứt mọi lợi ích kinh tế của chúng từ việc kinh doanh dầu mỏ và cổ vật.

Thổ Nhĩ Kỳ trở thành chợ đen buôn bán dầu mỏ của IS

Ông Mowafaq Al Rubai - cựu cố vấn an ninh quốc gia Iraq vừa nhận định, rất có thể chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng tiêu thụ dầu mỏ tại nước này với giá 20 USD mỗi thùng.

832191

Một căn cứ lọc dầu của IS bị không kích.

Ông này cũng khẳng định việc cho phép các phiến quân IS buôn bán dầu mỏ luôn được Thổ Nhĩ Kỳ ưu tiên trong các hoạt động giao dịch kinh tế. Lý do để nước này làm việc đó là vì giá dầu tại nước này rẻ hơn rất nhiều so với giá dầu quốc tế, đồng thời Thổ Nhĩ  Kỳ chính là cứ điểm để các phần tử khủng bố chiêu mộ những thành viên mới từ nước ngoài.

Syria tố Thổ Nhĩ Kỳ tăng hỗ trợ phiến quân

Chính quyền Syria vừa thông báo, họ đã nắm được nhiều thông tin liên quan tới việc chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã tăng hỗ trợ nhiều mặt cho phiến quân IS bao gồm vũ khí, đạn dược và nhiên liệu vận tải để đổi lấy dầu mỏ, cổ vật từ những tên khủng bố. Theo Syria, vũ khí được Thổ Nhĩ Kỳ giấu kín và chuyển đến nước này trong các lô hàng mà Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố viện trợ nhân đạo.

is-7822-1425861095
Phiến quân IS.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng phủ nhận và kịch liệt phản đối những cáo buộc vô căn cứ của Syria đồng thời khẳng định mọi lời buộc tội Thổ Nhĩ Kỳ nếu không có bằng chứng đều phải nhận hậu quả thích đáng.

Cửa hàng quần áo phải gỡ biển hiệu vì tên giống... IS

Một cửa hàng quần áo ở Trung Quốc vừa phải gỡ tấm biển có tên ISIS vì trùng tên với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng. Trước bối cảnh nhạy cảm của cuộc chiến chống khủng bố, cảnh sát nước này buộc người chủ cửa hàng phải thay biển tên cửa hiệu.

shenzhen_isis_AOZB.jpg

Cửa hiệu quần áo có tên ISIS trùng tên với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng

Người chủ của cửa hiệu cũng thanh mình rằng cửa hàng có tên gọi trên bởi “ISIS” có phát âm giống như trong tiếng Trung là “yisiyisi” – mang nghĩ gửi một món quà với lòng biết ơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.