Hồ sơ tài liệu

Nga dồn quân sát Ukraine, Mỹ sẽ "bỏ mặc" Kiev?

25/04/2015, 18:15

Mỹ công khai tố cáo Nga dồn quân đến miền Đông Ukraine/ Mỹ sẽ không chiến đấu để giành lại Crimea cho Ukraine...

nga_soldat_vkbv

Lính Nga chụp hình kỷ niệm ở Rostov gần biên giới Ukraina, ngày 23/08/2014. Ảnh REUTERS/Alexander Demianchu

Nga cho dồn quân sát Ukraine?

Tình hình tại Ukraine trong những ngày tới đây có nguy cơ căng thẳng trở lại. Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm 20/04/2015 đã gióng lên một hồi chuông báo động mới khi công khai tố cáo Nga tăng cường lực lượng ở khu vực giáp với miền Đông Ukraine, theo RFI.

Lời tố cáo của Washington không một chút úp mở. Theo quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf, Nga vẫn liên tục triển khai các hệ thống phòng không tại Miền Đông Ukrainekể từ tháng Tám năm 2014, và tiếp tục cung cấp các loại vũ khí nặng cho lực lượng thân Nga tại vùng này.

Bà Marie Harf nói rõ: "Các lực lượng Nga và phiến quân ly khai tiếp tục vi phạm thỏa thuận gọi là ‘Minsk 2’, ký kết vào trung tuần tháng Hai".

Hệ quả, theo phát ngôn viên Mỹ, là lực lượng Nga và phiến quân ly khai đã có "một số khối lượng lớn đại pháo và giàn phóng tên lửa tại những khu vực" mà trên nguyên tắc, các loại vũ khí này bị nghiêm cấm theo tinh thần thỏa thuận ngưng bắn. Không những thế, vũ khí nặng vẫn tiếp tục được đưa đến khu vực. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tố cáo quân đội Nga là đã triển khai thêm nhiều hệ thống phòng không tại miền Đông Ukraine, và tại khu vực giáp giới với Ukraine.

Theo bà Marie Harf, "hiện đang có tại miền Đông Ukraine một khối lượng hệ thống phòng không lớn nhất kể từ tháng Tám năm ngoái".

Quyền phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ cho biết là Nga cũng đang tiến hành việc huấn luyện quân nổi dậy, đặc biệt là với các máy bay không người lái, đồng thời dồn thêm quân đến vùng dọc theo biên giới Ukraine, với một mức độ chưa từng thấy kể từ tháng Mười năm ngoái đến nay.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã không nói rõ là có bao nhiêu lính Nga đã được dồn về biên giới, trong đó nhiều đơn vị được đưa đến khu vực gần thành phố Belgorod của Nga.

Mỹ sẽ bỏ mặc Ukraine

Mỹ sẽ không chiến đấu để giành lại Crimea cho Ukraine. Cơ hội duy nhất đối với Kiev là làm cho cuộc sống ở Ukraine tốt hơn ở Nga, cựu đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul khẳng định.

Theo Vz.ru (Nga), cựu Đại sứ Mỹ còn tuyên bố rằng, con đường để Crimea trở lại với Ukraine sẽ rất dài. “Ước mơ này chỉ có thể trở thành hiện thực khi cuộc sống ở Ukraine tốt hơn ở Nga - và khi đó mọi chuyện sẽ thay đổi.

Tôi đang nói chuyện như một nhà phân tích, việc Crimea trở về với Ukraine không phải là mong muốn của tôi, nó là dự báo của các nhà khoa học. Tôi nghĩ rằng nó sẽ là một quá trình lâu dài, nhưng tôi lạc quan tin rằng cuối cùng điều này cũng sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, điều này có nghĩa gì? Để Crimea trở lại Ukraine đòi hỏi phải có những cải cách kinh tế thiết thực, cần phải xây dựng một nền dân chủ nghiêm túc và phải đấu tranh chống nạn tham nhũng. Đây chính là “kim chỉ nam” để bảo đảm mục tiêu thực hiện kế hoạch dàn hạn này” - ông McFaul nói.

Ông Michael Anthony McFaul - nhà khoa học chính trị người Mỹ, giáo sư khoa học chính trị tại đại học Stanford - làm Đại sứ Mỹ tại Nga từ 2012 tới 2014.

Trước khi được bổ nhiệm làm Đại sứ, ông là một trợ lý đặc biệt của Tổng thống Mỹ Barack Obama về các vấn đề an ninh quốc gia.

Pháo Mỹ quá nhỏ không đọ được với Nga!

Tháng trước, trung đoàn này thực hiện cuộc diễu hành Dragon Ride hơn 1800 km qua Đông Âu. Bắt đầu từ Estonia xuống các nước Baltics qua Cộng hòa Séc, Ba Lan, cuối cùng tới căn cứ quân sự Vilseck, Đức. Đây được coi là hoạt động nhằm phô trương sự đoàn kết của NATO trước Nga. Tuy nhiên, tờ Sputniks cho rằng chính cuộc phô trương lực lượng này làm lộ khuyết điểm của Trung đoàn thiết giáp số 2: pháo của họ quá nhỏ.

81 phương tiện vận chuyển Stryker của Trung đoàn 2 hiện được trang bị súng có nòng 12,7mm. Trung đoàn này yêu cầu nâng cấp súng lên loại có nòng 30mm, cho phép Strykers cạnh tranh với xe chiến đấu BMP của Nga.

Yêu cầu trên được đưa ra ngay sau khi quân đội Mỹ bày tỏ e ngại về những mối đe dọa từ phía Nga trong đó có mối đe dọa liên quan tới khủng hoảng Ukraine. Mặt khác, Trung đoàn thiết giáp số 2 là một trong 2 trung đoàn còn lại của Mỹ còn đồn trú tại Châu Âu nên việc nâng cấp vũ khí với họ là điều cấp thiết.

Đây không phải lần đầu tiên quân đội Mỹ tính đến chuyện nâng cấp. Trước đó, trong suốt nhiều năm liền, họ từng bàn việc nâng cấp cho Strykers lên Hệ thống súng tự động (MGS). Tuy nhiên, cuối cùng họ kết luận, MGS quá to không vừa với kích cỡ của Strykers.

Về phần mình, trước những cáo buộc từ phía Mỹ, Nga "tố ngược" phương Tây đang thực hiện cuộc chiến tranh tuyên truyền và bành trướng, Ukraine chỉ là một cái cớ để NATO tiến gần đến biên giới Nga.

Vụ Germanwings: Học sinh Berlin bị yêu cầu tính đường bay qua núi

Tin tức trên báo Đức Tagesspiegel ngày 22/4 cho hay, các học sinh của một trường ở Berlin tuần trước đã trải qua bài kiểm tra toán cuối kỳ với đề bài yêu cầu tính toán một đường bay hư cấu vượt qua ngọn núi cũng như thay đổi đường bay để tránh một chiếc trực thăng.

germanwings_airbus

Một máy bay của hãng hàng không Germanwings.

Bài toán được đưa ra chỉ vài tuần sau thời điểm thảm kịch 4U 9525 của hãng hàng không giá rẻ Đức - Germanwings xảy ra khiến 150 người thiệt mạng. Điều này đã khiến các giáo viên của trường học giấu tên ở Berlin này bị nhận không ít chỉ trích từ dư luận.

“Đây là một sự cố đáng hổ thẹn”, giáo viên toán Hans Juergen Kleist cho biết.

Nhận định về vụ việc này, Sở Giáo dục Berlin thừa nhân các giáo viên một trường học giấu tên đã đưa ra bài toán “thiếu sự nhạy cảm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.