Tư vấn

Nga đưa tên lửa Bastion-P vào lòng đất Crimea

06/07/2015, 19:10

Moscow sẽ sớm tiến hành triển khai hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion-P dưới lòng đất tại Crimea vào năm 2020.

1.1
Tổ hợp tên lửa chống hạm Bastion-P.

Hãng tin Interfax Moscow đưa tin cho hay, quân đội Nga sẽ bắt đầu triển khai các tổ hợp tên lửa chống hạm Bastion-P đầu tiên đến bán đảo Crimea vào năm 2020. Đây là một phần trong kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ của Điện Kremlin xung quanh khu vực Biển Đen.

Theo một nguồn tin từ Hải quân Nga tiết lộ với Interfax cho biết, Nga sẽ tiến hành triển các tổ hợp tên lửa chống hạm Bastion-P đầu tiên tới Crimea trong vòng 5 năm tới hoặc có thể sớm hơn.

Bên cạnh các tổ hợp tên lửa chống hạm Bastion-P di động, Hải quân Nga cũng sẽ xây dựng các tổ hợp hầm phóng tên lửa ngầm bên dưới lòng dành cho Bastion-P nhằm tăng cường khả năng tác chiến của hệ thống phòng vệ của Nga tại Crimea.

Tổ hợp Bastion-P của Nga được trang bị tên lửa chống hạm P-800 Yakhont với tầm lên tới 300km có thể tiêu diệt bất cứ mục tiêu nào trên khu vực Biển Đen. Bastion-P được thiết kế để tấn công tiêu diệt mọi mục tiêu trên biển bao gồm cả tàu sân bay.

4.1
Tổ hợp tên lửa chống hạm Bastion-P sẽ là quân bài bảo đảm của Moscow cho mọi ý định can thiệp vào Bán đảo Crimean từ bên ngoài.

Bán đảo Crimean từng là một phần lãnh thổ của Ukraine nhưng sau cuộc trưng cầu ý dân vào tháng 3 năm ngoái nó đã được sáp nhập vào Nga, đây cũng chính là lý do khiến các nước Phương Tây áp đặt các lệnh cấm về kinh tế và quân sự đối với Nga. Trong khi đó, Moscow tuyên bố sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở vùng lãnh thổ mới nhằm bảo vệ số lượng lớn công dân Nga đang sinh sống ở đây.

Theo Interfax, hiện nay Hạm đội Biển Đen hiện có 3 hệ thống tên lửa Bastion-P thuộc Lữ đoàn Pháo binh - Tên lửa phòng thủ bờ biển độc lập số 11 đóng toàn bộ tại vùng Krasnodar.

K-300P Bastion-P (Định danh NATO là SSC-5) là một trong những tổ hợp tên lửa chống hạm di động tiên tiến nhất của Nga hiện nay. Tổ hợp được trang bị các đạn tên lửa chống hạm P-800 Oniks (tầm bắn 600km) hoặc Yakhont (tầm bắn 300km, biến thể xuất khẩu). Thời gian triển khai một tổ hợp Bastion-P khá nhanh và nó thể tiếp tục di chuyển chỉ sau 5 phút sau khi bắn với thời gian phóng từ hai tên lửa là khoảng từ 2-5 giây.

6.1
Tổ hợp Bastion-P có khả năng tiêu diệt tất cả các loại tàu chiến, tàu vận tải, tấn công các mục tiêu đơn lẻ hoặc cả cụm tàu chiến. Đồng thời, tổ hợp này có thể tấn công các cụm tàu đổ bộ bờ biển của đối phương.

Một hệ thống Bastion-P gồm: 4 xe mang phóng tự hành K340P (mỗi xe chở 2 đạn tên lửa P-800); xe chở đạn dự trữ; hệ thống radar điều khiển hỏa lực Monolit-B; xe chỉ huy cùng các phương tiện hậu cần, hỗ trợ kỹ thuật.

Đạn tên lửa P-800 trang bị động cơ phản lực tĩnh dòng thẳng siêu âm cho phép đạt tốc độ Mach 2. Với vận tốc cực lớn như vậy, đối phương rất khó phản ứng kịp thời và bị tiêu diệt bởi đầu đạn thuốc nổ phân mảnh nặng 200-250kg. P-800 Yakhont nặng khoảng 3 tấn, dài 8,9m, đường kính thân 0,7m, sải cánh 1,7m.

Theo đánh giá của chuyên gia thế giới, với đầu đạn đó P-800 có khả năng tiêu diệt tàu chiến cỡ lớn chỉ bằng một phát bắn duy nhất.

Tầm bắn của tên lửa P-800 phụ thuộc vào chế độ bay: bay quỹ đạo cao – thấp hỗn hợp cho phép đạt tầm bắn 300km; bay quỹ đạo thấp – đạt tầm bắn 120km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.