Công nghệ mới

Nga hé lộ siêu khu trục hạm trang bị động cơ hạt nhân

23/02/2015, 12:03

Nga sẽ hạ thủy khu trục thế hệ mới lớp Leader trang bị động cơ hạt nhân vào cuối năm 2017.

56.1
 

Hãng RIA Novosti ngày 20/2 dẫn nguồn tin từ Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết: “Đơn đặt hàng khu trục hạm mới tại xưởng đóng tàu Phương Bắc tại Saint Peterburg dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. Tàu chiến mới sẽ có lượng choán nước đạt tới 14.000 tấn”.

Trước đó, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov thông báo, công việc thiết kế khu trục hạm thế hệ với được trang bị động cơ hạt nhân đang được Tổ hợp Thiết kế mang tên A. N. Krylov tiến hành.

Các nguồn tin truyền thông cho biết, khu trục hạm lớp Leader sẽ có 2 phiên bản sử dụng động cơ tua-bin khí và hạt nhân. Dự kiến, trước năm 2025, sẽ có 12 khu trục hạm lớp này được đóng mới biên chế cho Hạm đội Biển Đen và Thái Bình Dương.

Các khu trục hạm lớn Leader sẽ được trang bị các tổ hợp vũ khí tiêu chuẩn tiên tiến của Hải quân Nga như: Tổ hợp tên lửa diệt hạm Onyx và Kaliber.

Ngoài ra, Leader cũng có thể được trang bị phiên bản hải quân của tổ hợp tên lửa S-500 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở quỹ đạo vũ trụ tầm thấp, theo Tiền Phong.

Hiện nay, chiến hạm nổi duy nhất của Nga được trang bị động cơ hạt nhân là tàu tuần dương tên lửa hạt nhân hạng nặng Peter Đại đế.

61.1Tàu Peter Đại đế (viết theo tiếng Nga là Pyotr Velikiy) mang số hiệu 099 dẫn đầu một nhóm chiến hạm rời cảng Severomorsk ở Bắc Băng Dương để đi Venezuela. Ảnh: Funko.

61.2Peter Đại đế sẽ tham gia tập trận cùng hải quân Venezuela từ ngày 10 đến 14/11. Hộ tống cho tuần dương hạm hạng nặng này là 3 tàu khác thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga, gồm chiến hạm săn tàu ngầm Admiral Chebanenko. Ảnh: AP.

61.3Các sĩ quan trên tàu trang bị tên lửa hạt nhân Peter Đại đế. Tuần trước, hai máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga cũng tới Venezuela diễn tập. Ảnh: AFP.

61.4Tuần dương hạm Peter Đại đế trong một lần phóng thử tên lửa hạm đối không. Việc tàu này đến Venezuela tập trận chung có thể sẽ khiến Mỹ lo ngại, do Washington và Matxcơva đang lâm vào căng thẳng, trong khi quan hệ Mỹ và Venezuela cũng luôn trong thế đối đầu. Ảnh: Funko.

61.5Trên tàu trang bị 8 đầu đạn hạt nhân và khoảng 500 tên lửa đối không các loại, như hai quả thuộc hệ thống phòng không tự động OSA-MA này. Ảnh: Naval Technology.

61.6Tàu Peter Đại đế trong một lần hoạt động tại biển Barent của Nga. Với trọng tải 19.000 tấn, đây là một trong những chiến hạm lớn nhất trên thế giới hiện nay, chỉ sau các tàu sân bay. Ảnh: AP. 

61.7Tháp pháo tự động 133 mm có tên AK-130-MR-184 Universal trang bị trên tàu. Ảnh: Naval Technology.

61.8Chiến hạm Peter Đại đế sừng sững neo tại một cảng của Nga. Ảnh: Ria Novosti.

61.9Trên tàu còn trang bị trực thăng quân sự KA-27. Ảnh: Naval Technology, theo VnExpress.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.