Hồ sơ tài liệu

Nga hủy chế độ miễn visa, Thổ "đáp trả" ở Crimea?

02/01/2016, 14:36

Thượng nghị sĩ Nga lo ngại việc nước này hủy chế độ miễn thị thực sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ "đáp trả" ở Crime.

quan-he-nga-tho
Thượng nghị sĩ Nga lo ngại việc nước này hủy chế độ miễn thị thực sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ "đáp trả" ở Crime.

Ngày 1/1/2016, Nga đã chính thức dừng chế độ miễn thị thực đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Quy định này không áp dụng cho công dân Thổ đã đăng ký giấy phép tạm trú hoặc làm việc tại các cơ quan ngoại giao.

Tính tới thời điểm hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bất kỳ biện pháp đáp trả nào. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao hai bên cũng chưa có kế hoạch thỏa thuận về thị thực đối với công dân Nga.

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Nga Igor Morozov, thành viên Ủy ban Hội đồng Liên bang về các vấn đề quốc tế đang bày tỏ lo ngại về động thái này của Moskva.

Sputnik đưa tin, vị này cho rằng, việc hủy bỏ chế độ miễn thị thực sẽ dẫn đến nguy cơ khủng bố, đánh bom ở Crimea.

Ông Morozov cho biết, Ankara đang ủng hộ các lực lượng chống đối Crimea. Điều này sẽ rất nguy hiểm cho bán đảo mới được sát nhập vào Nga từ năm 2014.

Quan điểm trên của thượng nghị sĩ Nga không phải không có căn cứ khi ngày 28/12/2015, RT dẫn nguồn tin từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, đại diện của nhóm "Hội đồng Tatar ở Crimea" Lenur Islyamov khẳng định vai trò của Ankara trong việc thành lập nhóm này.

"Hội đồng Tatar ở Crime" là một nhóm chuyên hoạt động du kích phá hoại ở Crimea. Lenur Islyamov cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò tích cực trong việc thành lập nhóm.

Lenur Islyamov nói, Bộ Quốc phòng Ukraine "bất lực" và chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ họ. Trước đó, Lenur Islyamov cũng tuyên bố nhận được giày và quân phục từ Ankara.

Mặc dù chưa chính thức thừa nhận việc ủng hộ nhóm trên tại Crimea nhưng Tổng thống Erdogan cũng không có bất kỳ lời bác bỏ nào. Do đó, chế độ thị thực bị hủy bỏ, Ankara có thể "âm thầm" gây bất ổn ở Crimea.

Trong một diễn biến liên quan, hiện Tổng thống Nga Putin đã cho tiến hành một cuộc khảo sát mới với người dân Crimea. Khảo sát này về việc người dân bán đảo này có tái khẳng định muốn là một phần của Nga hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.