Thế giới

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng tìm điểm chung về Syria

04/04/2018, 08:14

Ngày 4/4, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng thảo luận cách chấm dứt cuộc chiến tại Syria.

Tổng thống

Tổng thống Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay thể hiện sự hợp tác

Ba cường quốc nước ngoài đã định hình cuộc nội chiến Syria gồm Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang thảo luận cách thức chấm dứt cuộc chiến dù cho trước đây họ đã triển khai các chiến dịch quân sự đối nghịch tại đây.

Nga và Iran là hai lực lượng ủng hộ mạnh mẽ nhất của Tổng thống Bashar al-Assad trong khi Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đối lập.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các nhà lãnh đạo của ba nước đang gặp nhau tại Ankara để thảo luận về một hiến pháp mới cho Syria và tăng cường an ninh tại các khu vực xung đột của nước này.

Tổng thống Nga Putin đang có mặt tại Ankara để gặp lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Putin kể từ khi tái đắc cử Tổng thống Nga sau cuộc bầu cử ngày 18/3.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có nhiều chương trình nghị sự quan trọng về chính trị, ngoại giao và kinh tế. Phiên họp Hội đồng Hợp tác Cấp cao Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tổ chức thứ Bẩy tuần này dưới sự chủ trì của các ông Putin và Erdogan.

Trong khuôn khổ chuyến công du này, Tổng thống Putin cũng sẽ tham dự nghi lễ khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu - một công trình sản xuất năng lượng cực kỳ quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ và là trọng điểm kinh tế của hợp tác Nga-Thổ.

Sự hợp tác này đã gợi lên hy vọng ổn định Syria sau hơn 7 năm xung đột, khiến 500.000 người bị chết và một nửa dân thường buộc phải sơ tán.

Quân chính phủ Syria và các lực lượng ủng hộ đã tiêu diệt quân nổi dậy gần Damascus ở miền Đông Ghouta, một trong bốn khu vực leo thang xung đột lớn tại Syria.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ, nước chỉ trích gay gắt cuộc tấn công vào Đông Ghouta, đã tiến hành chiến dịch quân sự vào các chiến binh YPG người Kurd tại vùng Afrin, miền Bắc Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.