Thế giới

Nga không đặt cược vào số phận Tổng thống Assad

13/04/2017, 08:23

Nga cho rằng, về vấn đề số phận Tổng thống Syria Assad, người dân Syria nên ngồi lại và tự quyết định.

ngoai truong nga my

Ngoại trưởng Nga - Mỹ

Tại cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson diễn ra ngày 12/4 (theo giờ Moscow) nhân chuyến thăm của quan chức Mỹ đến Nga, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh rằng chính quyền nước này không đặt cược vào Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng như bất cứ ai khác ở Syria. 

Đại diện của chính quyền Nga cho rằng, về vấn đề số phận Tổng thống Syria Assad, người dân Syria nên ngồi lại và tự quyết định, theo đúng tinh thần của Nghị quyết Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. 

“Hãy để chuyện số phận Tổng thống Assad cho người dân Syria giải quyết. Hãy coi  đó là cuộc đối thoại nội bộ ở Syria” – Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh, theo Tass. 

Tổng thống Syria Assad

Tổng thống Syria Assad

Ông Lavrov cho rằng, để giải quyết tình hình chính trị ở Syria hiện nay cần các bên đồng ý về cơ cấu nhà nước này trong tương lai và đảm bảo tính ổn định lân dài chứ không phải nhằm loại bỏ bất cứ cá nhân nào khỏi sân khấu chính trị ở quốc gia Trung Đông này. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh rằng Tổng thống Syria Assad phải rời bỏ quyền lực theo một tiến trình trật tự và điều này cần có thời gian. 

“Chúng tôi đã thảo luận rất lâu về vai trò tương lai của Tổng thống Syria Assad. Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng, ông Assad và gia đình phải chấm dứt cầm quyền vì họ đã cố duy trì quyền lực thông qua chiến tranh trong nhiều năm vừa qua. 

assad putin

Tổng thống Syria Assad và Tổng thống Nga Putin

Chúng tôi cũng thực sự cho rằng, điều quan trọng là sự ra đi của ông Assad sẽ diễn ra trong trật tự” – ông Rex Tillerson nói.

Với tuyên bố của Nga khi đàm phán với đối tác Mỹ ở Moscow, nhiều người sẽ cho rằng số phận ông Assad sẽ  rất mờ mịt khi Moscow nói không đặt cược.

Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, số phận của Tổng thống Syria sẽ ra sao cơ bản gần như hoàn toàn phụ thuộc vào Nga vào lúc này bởi chỉ cần Nga buông trợ giúp với Damascus là gần như ông Assad sẽ không còn tương lai.

Và, cách Moscow nói "để người dân Syria tự quyết định lựa chọn lãnh đạo" là một tuyên bố ứng biến đầy khôn ngoan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.