Góc nhìn

Nga "không lo" việc Mỹ dỡ cấm vận vũ khí với VN

25/05/2016, 20:41
image

Nga không thấy lo ngại về những thương vụ bán vũ khí cho Việt Nam khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí.

viet-nam-tang-cuong-vu-khi-phuong-tay-co-at-via-ng
Nga không thấy lo ngại về những thương vụ bán vũ khí cho Việt Nam khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí.

Hôm nay 25/5, hãng tin Sputnik News của Nga đăng tải bài viết nhận định, sau quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam của Mỹ, rất có thể sắp tới cả Moscow và Washington sẽ có cuộc cạnh tranh khốc liệt trong vấn đề mua bán vũ khí ở Việt Nam.

Nhiều sự lo ngại đang đặt ra cho chính quyền của ông Putin khi giờ đây Mỹ sẽ trở thành một trong những đối tác chính bán vũ khí cho Việt Nam, khiến lợi ích của Nga tại thị trường này sụt giảm. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Anton Tsvetov từ Hội đồng Nga về quan hệ quốc tế (RIAC) cho rằng Mỹ vẫn chưa thể đạt được bước tiến nhảy vọt trong giá trị xuất khẩu vũ khí ít nhất là 10 năm nữa, còn Nga hoàn toàn vẫn thống trị việc buôn bán khí tài quân sự có giá trị cao như máy bay chiến đấu, tên lửa, hệ thống phòng không, phòng thủ mặt đất vv...

Một thông tin khác trên tờ Sự Thật của nước này cũng nhận định, chuyến thăm vừa qua của Tổng thống Obama tới Việt Nam nhằm củng cố quan hệ giữa hai nước, tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh. Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh rằng việc gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam không nhắm vào Trung Quốc, mà dựa trên mong muốn của Washington nhằm bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.

Nhiều chuyên gia quân sự Nga khẳng định, trong tương lai Mỹ có thể sẽ có nhiều sự khả quan tốt đẹp hơn về vấn đề cung cấp vũ khí cho Việt Nam và Ấn Độ, tuy nhiên Moscow không cần phải lo lắng quá mức bởi thời điểm hiện tượng và cả trong tương lai không xa, Việt Nam và Ấn Độ vẫn sẽ là khách hàng số một mua vũ khí của Nga.

>>>Xem thêm Video Rò rỉ hình ảnh Nga mang vũ khí hạt nhân "khủng" tới Syria

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.