Thế giới

Nga muốn phát triển tiền ảo để né trừng phạt phương Tây?

03/01/2018, 20:10

Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu các quan chức Nga nghiên cứu một đồng tiền ảo quốc gia còn được gọi là “cryptorouble”

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Hãng tin Financial Times đưa tin ngày 2/1 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các quan chức Nga nghiên cứu một đồng tiền ảo quốc gia còn được gọi là “cryptorouble”.

Tờ Financial Times dẫn lời ông Sergei Glazev, cố vấn kinh tế cho Tổng thống cho biết, đồng tiền ảo này sẽ được dùng như “công cụ hữu ích” để né tránh các lệnh trừng phạt kinh tế phương Tây đối với Nga. 

“Công cụ này rất phù hợp để thực hiện các hoạt động nhạy cảm thay mặt chính phủ. Chúng tôi có thể thanh toán cho các đối tác trên toàn thế giới mà không lo các lệnh trừng phạt” – ông Sergei Glazev cho biết.

Cũng theo ông, cryptorouble tương đương đồng rúp nhưng việc lưu thông bị hạn chế trong một số trường hợp và cho phép điện Kremlin theo dõi các động thái của tiền tệ.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ, đồng tiền ảo này có được Ngân hàng Trung ương Nga (Bank of Russia) phát hành hay không. Trước đó, sau cuộc gặp với người sáng lập đồng tiền ảo Ethereum – ông Vitalik Buterin, Tổng thống đã chỉ thị cho giới chức trong Nội các xem xét một khung làm việc để thiết lập và điều chỉnh đồng tiền tệ điện tử tại Nga.

Song song với việc khuyến khích phát triển, ông Putin cũng cảnh báo, tiền ảo sẽ tạo ra nhiều nguy cơ nghiêm trọng như rửa tiền, trốn thuế, tài trợ khủng bố và phổ biến chương trình gian lận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.