Thế giới giao thông

Nga muốn xây siêu xa lộ chạy nửa vòng Trái Đất

25/03/2015, 17:10

Học viện khoa học Nga (RAS) mới trình lên Tổng thống Vladimir Putin dự án xây dựng một con đường dài gần 20.000km.

1.1
Dự án siêu xa lộ của Nga. Ảnh: Daily Mail

Giám đốc RAS, ông Vladimir Fortov, cho biết dự án có tên gọi Vành đai Phát triển Âu – Á (TEPR). Dự án này sẽ xây dựng một siêu xa lộ dài nhất thế giới. Liên kết với các tuyến đường hiện có ở châu Âu và châu Á, các tài xế có thể đi từ Anh sang Mỹ, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển.

Một tuyến đường sắt xuyên Siberia cũng như ống dẫn dầu và khí đốt sẽ chạy dọc theo siêu xa lộ kể trên. Bên cạnh đó, Nga cũng lên kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt chạy ngầm nối liền khu vực hẻo lánh Chukotka và Alaska.

Siêu xa lộ mới có thể biến Nga trở thành một trung tâm giao thông toàn cầu, nối châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ nhằm làm sống lại nền kinh tế trong nước và thu hút khách du lịch quốc tế. Dự án này đóng vai trò rất quan trọng vì hiện tại, hạ tầng giao thông đường bộ của Nga có chất lượng hoàn thiện không tốt, đặc biệt là ở khu vực phía Đông.

Ông Fortov nhận định trên báo The Siberian Time: “Dự án của chúng tôi đầy tham vọng và hết sức tốn kém. Nhưng nó sẽ góp phần giải quyết nhiều vấn đề đối với sự phát triển của khu vực”.

2.1
Giám đốc Học viện khoa học Nga (RAS) Vladimir Fortov. Ảnh: Kremlin.ru

Hiện danh hiệu xa lộ dài nhất thế giới đang thuộc về Úc, nơi Quốc lộ 1 chạy vòng quanh đất nước và kéo dài khoảng 9.000 dặm (14.484 km). Tại Nga, mạng lưới đường cao tốc Trans-Siberian có chiều dài hơn 6.800 dặm (10.943 km). Siêu xa lộ mới một khi được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ giúp bổ sung cơ hạ tầng cho khu vực phía Tây và Đông nước Nga.

Nhóm nghiên cứu dự án ước tính chi phí xây dựng siêu xa lộ lên tới hàng nghìn tỉ USD nhưng lợi ích tuyến đường mang lại sẽ gấp nhiều lần con số này.

Cách đây 5 năm, Tổng thống Vladimir Putin tự mình lái chiếc Lada màu vàng qua Siberia, trên quãng đường 2.000 km để vận động cử tri trước cuộc bầu cử tổng thống. Tuy nhiên, các con đường ông đi qua lúc đó đang được sửa chữa và rất xấu khiến chuyến đi của ông bị phản tác dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.