Hồ sơ tài liệu

Nga, Mỹ đồng ý khôi phục ghi nhớ an toàn bay ở Syria

13/04/2017, 06:31

Theo ông Sergey Lavrov, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh cần phải áp dụng lại các biện pháp ngăn ngừa va chạm trên không.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Nga

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Hãng Tass đưa tin cho biết, ngày 12/4, tại cuộc đàm phán giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson diễn ra ở Moscow, hai siêu cường quân sự Nga và Mỹ đã nhất trí cùng nhau kích hoạt lại bản ghi nhớ đảm bảo an toàn bay giữa quân đội hai nước tại Syria. 

Tại cuộc đàm phán với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerso, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay, Tổng thống Nga Putin đã bày tỏ sự sẵn sàng để khôi phục lại tính hiệu lực của bản ghi nhớ an toàn bay bị đình chỉ cách đây không lâu xuất phát từ những leo thang mới về tình hình Syria. 

Theo ông Sergey Lavrov, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh cần phải áp dụng lại các biện pháp ngăn ngừa những biến cố có thể phát sinh nhằm đảm bảo an toàn bay khi hai nước tiến hành các chiến dịch quân sự trên không phận Syria. 

Không quân Nga ở Syria

Không quân Nga ở Syria

Trước đó, hồi tháng 10/2015, bản ghi nhớ an toàn bay được Nga và Mỹ thống nhất đã được xây dựng trong đó vạch ra những hạn chế và quy tắc nhằm ngăn ngừa nguy cơ va chạm nguy hiểm giữa lực lượng không quân của Moscow và Washington. 

Theo bản ghi nhớ lập ra cuối năm 2015, Nga và Mỹ sẽ duy trì các kênh liên lạc thông suốt 24/24 cũng như thảo ra những cơ chế hợp tác, đặc biệt là khi thực hiện các chiến dịch hỗ trợ chung để giải quyết tình hình Syria. 

Tuy nhiên, từ hôm 7/4 vừa qua, những quy định của bản ghi nhớ an toàn bay đã bị Nga đơn phương đình chỉ sau khi Mỹ tiến hành các vụ tập kích bằng tên lửa tầm xa nhằm vào một căn cứ không quân ở miền Trung Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.