Hồ sơ tài liệu

Nga nghi ngờ Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị xâm chiếm Syria

05/02/2016, 20:20

Nga nghi ngờ Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị xâm chiếm Syria, Lộ diện chủ mưu đánh bom vụ khủng bố Paris,...

20151116182904-00.
Abdelhamid Abaaoud được cho là đã tái gia nhập IS ở Syria. (Ảnh: Skynews)

Lộ diện người phụ nữ tố chủ mưu đánh bom vụ khủng bố Paris

Theo BBC dẫn nguồn tin từ đài phát thanh RMC ngày 4/2 cho biết, một người phụ nữ có tên Sonia cho biết chính quyền Pháp không hỗ trợ cô trong việc thay đổi danh tính và cảnh sát cũng không bảo vệ cô.

Sonia là bạn của Hasna Aitboulahcen, em họ của Abdelhamid Abaaoud - kẻ tình nghi chủ mưu vụ khủng bố Paris.

Aitboulahcen đã giúp Abaaoud trốn thoát sau khi tên này cùng một số tay súng khác tấn công quán cà phê, nhà hàng, nhà hát và bên ngoài sân vận động Stade de France ở Paris vào ngày 13/11/2015 khiến ít nhất 130 người chết. Bên cạnh đó, kẻ chủ mưu còn khoe rằng đã đi cùng với 90 người khác, gồm có người Syria, Iraq, Pháp, Đức, Anh và những người này đang ở Paris.

Cả Aitboulahcen và Abaaoud đã bị giết chết trong một cuộc đấu súng với cảnh sát vào ngày 18/11/2015.

Nga nghi ngờ Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị xâm chiếm Syria

uphdtnk
Nga cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang che giấu hành động quân sự mờ ám gần biên giới.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov cho biết trong buổi họp báo ngày 4/2, những diễn biến gần biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ là minh chứng rõ ràng cho thấy, Ankara đang âm mưu lên kế hoạch xâm chiếm Syria.

Cũng theo ông Konashenkov, Thổ Nhĩ Kỳ đang cung cấp nhân lực và vũ khí cho nhiều phiến quân tại các thành phố Idlib và Aleppo của Syria.

“Không quân Nga đã thực hiện tổng cộng 237 đợt không kích trong thời gian từ 1 đến 4/2 và tấn công 900 mục tiêu của khủng bố ở các tỉnh Aleppo, Latakia, Homs, Hama và Deir ez- Zor của Syria”, ông Konashenkov tiết lộ.

Ở diễn biến khác có liên quan, đại diện Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục phủ nhận cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ về việc một chiếc Su-34 của Nga đã vi phạm không phận nước này vào ngày 29/1.

Ngoài ra, ông Konashenkov cùng lên án cáo buộc Ankara đã từ chối cho máy bay giám sát Nga bay vào lãnh thổ theo "Hiệp ước Bầu trời mở" là vì không muốn bị Moscow phát hiện các hành động mờ ám gần biên giới.

Khủng bố ở Syria đào tạo hàng loạt thiếu niên đánh bom liều chết

ygxnissss
IS đang đào tạo trẻ nhỏ thực hiện các vụ khủng bố ở Syria cũng như nhiều nước khác.

Theo RT dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov cho biết, các nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra và Harakat Ahrar ash-Sham đang huấn luyện nhiều thiếu niên đánh bom liều chết để thực hiện các vụ khủng bố tại Syria. Nhóm khủng bố muốn sử dụng những thiếu niên này để đánh bom ở các tỉnh Damascus, Homs và Latakia, trong đó, đứa bé nhất mới 14 tuổi và lớn nhất là 16 tuổi.

Trước đó, ngày 14/1, giới chức người Kurd vừa ước tính khoảng 600 em đã bị Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt cóc tại tỉnh Sinjar và các ngôi làng người dân tộc Yazid.

Bên cạnh đó, ngày 5/2, IS cũng vừa đăng tải đoạn video ghi lại cảnh một thiếu niên gốc châu Phi chặt đầu con tin và cảnh báo rằng: “người Mỹ hay bất kì ai ủng hộ Washington sẽ phải chịu số phận tương tự”.

Sập mỏ vàng ở Nam Phi, ít nhất 100 người mắc kẹt

MovangNamPhi
Một mỏ vàng tại Nam Phi. (Nguồn: Reuters)

Theo Reuters dẫn lời phát ngôn của Hiệp hội Thợ mỏ và Liên đoàn Xây dựng (AMCU) Nam Phi Manzini Zungu ngày 5/2 cho biết, hơn 100 người đã bị mắc kẹt sau khi sập mỏ vàng ở tỉnh Mpumalanga, miền Đông nước này.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 8 giờ 40 phút sáng 5/2, làm ít nhất 115 thành viên bị mắc kẹt dưới lòng đất sau khi các cửa chính tại mỏ vàng Makonjwaan ở Barberton bị sập.

Hiện nguyên nhân của vụ sập mỏ đang được làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.