Hồ sơ tài liệu

Nga, Syria tạo hành lang cho quân nổi dậy rút khỏi Aleppo

03/11/2016, 09:16
image

Nga và quân đội Syria tuyên bố sẽ tạo hành lang cho quân nổi dậy rút khỏi Aleppo vào 4/11, theo Reuters.

download

Khói bốc lên từ một con đường ở Dahiyet al-Assad, phía tây thành phố Aleppo (Ảnh: Reuters)

Đây là động thái báo hiệu một lệnh ngừng bắn mở rộng trên toàn thành phố Aleppo sắp tới. Các lực lượng Nga hỗ trợ quân chính phủ và các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad tái chiếm thành phố Aleppo đang bị quân nổi dậy chiếm đóng. Theo đó, Nga và quân chính phủ tuyên bố quân nổi dậy được phép rút khỏi thành phố trong an toàn cho từ 9h sáng cho tới 19h địa phương ngày 4/11.

Quân đội Syria cũng phát đi một tuyên bố tương tự, kêu gọi các chiến binh nổi dậy buông súng và nắm lấy cơ hội này để rút khỏi Aleppo trong an toàn.

Xem video Phóng viên chiến trường bị trúng bom khi đang dẫn hiện trường tại Aleppo:

Trước đó, hôm 13/10, quân đội Nga khẳng định sẵn sàng đảm bảo hành lang an toàn cho lực lượng nổi dậy rút lui khỏi khu vực phía Đông thành phố Aleppo cùng với vũ khí.

Tuyên bố tại Moscow, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga, Trung tướng Nga Sergei Rudskoy nói: "Chúng tôi sẵn sàng đảm bảo sự rút lui an toàn của lực lượng nổi dậy vũ trang, việc di chuyển không bị cản trở của dân thường đến và rời khỏi Aleppo cũng như hoạt động cung cấp viện trợ nhân đạo tại đây". 

Trong một diễn biến liên quan, quân nổi dậy Syria tuyên bố bác bỏ bất kỳ kế hoạch nào nhằm rút các chiến binh khỏi Aleppo. Zakaria Malahifji – đại diện nhóm Fastaqim nói với Reuters: “Chúng tôi sẽ không từ bỏ Aleppo và chúng tôi sẽ không đầu hàng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.