Hồ sơ tài liệu

Nga tiếp tục "giáng" đòn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

28/11/2015, 13:27

Quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng chuyển biến xấu khi hai nước đua nhau áp lệnh trừng phạt.

Người biểu tình ném trứng, cà chua vào Đại sứ quán
Người biểu tình ném trứng, cà chua trước cửa Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ

Sau hàng loạt lệnh trừng phạt hay “đấu khẩu” nhau trước đó giữa Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, mới đây nhất, ngày 27/11, Nga tiếp tục một lệnh trừng phạt khác – tạm ngừng chính sách miễn thị thực cho khách du lịch Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ ngày 1/1/2016.

Ngoài ra, nhiều đại lý du lịch lớn của Nga tạm dừng bán các gói du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chính phủ Nga cảnh báo du lịch.

Đám đông người biểu tình tức giận kéo tới Đại sứ q
Đám đông người biểu tình tức giận kéo tới Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow

Tại đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Moscow, đám đông lớn người dân kéo tới trước cửa, hò hét “kẻ giết người”, ném trứng, cà chua để biểu tình việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga ngày 24/11 vừa qua. “Chúng tôi muốn làm bạn với họ nhưng họ không muốn và còn thực hiện những hành động bẩn thỉu không ngờ với chúng tôi” – một người biểu tình nói. Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, Nga sẵn sàng áp nhiều lệnh trừng phạt khác trong đó đóng băng các dự án chung với Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phía mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lên tiếng: “Chúng tôi chân thành khuyên Nga đừng đùa với lửa,” ông Erdogan nói trước những người ủng hộ tại Bayburt, đông Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi rất coi trọng mối quan hệ với Nga. Chúng tôi không muốn làm tổn hai mối quan hệ này” - ông nói thêm.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược FBK của Nga Igor Nikolayev cho biết: “Dĩ nhiên, ngành du lịch Nga sẽ ảnh hưởng nặng nề”. “Đối với Nga, nó sẽ là thách thức lớn. Kinh tế Nga có thể ảnh hưởng từ những lệnh cấm vận, đóng băng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ. Và ngược lại, kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ cũng chịu tác động nặng nề không kém”.

Trước khủng hoảng, Thổ Nhĩ Kỳ dự định tăng kim ngạch thương mại với Nga lên khoảng 100 tỉ USD trong vòng 5 năm tới.  Tuy nhiên, với những động thái trừng phạt nhau mới đây, cả hai bên sẽ biến những cuộc “khẩu chiến” trở thành chiến tranh thương mại, ảnh hưởng tới mục tiêu phát triển kinh tế.

Mặt khác, tiến sĩ Ahmet Kasim Han, chuyên gia Quan hệ Quốc tế Đại học Kadir Has tại Istabul, Israel nhận định: Dù có áp lệnh trừng phạt thế nào, Nga cũng không động tới lĩnh vực nặng lượng. Sau khủng hoảng với Ukraine, Nga đã liên tiếp bị chỉ trích – sử dụng năng lượng, đặc biệt là khí đốt tự nhiên làm “con bài ngoại giao”. Do đó, để chứng minh điều ngược lại, lần này, Nga khó có thể áp lệnh trừng phạt năng lượng với Thổ Nhĩ Kỳ”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.