Thế giới

Nga tố cáo có “chỉ thị bí mật” cản trở việc tái thiết Syria

21/08/2018, 08:20

Ngoại trưởng Nga cho biết, “chỉ thị bí mật” cấm các cơ quan LHQ giúp xây dựng lại Syria.

Cờ Syria được treo tại vùng Yarmouk

Khu vực Yarmouk được giải phóng khỏi những kẻ khủng bố ở Syria. Tuy nhiên, nơi đây đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc giao tranh

Lập trường “hoàn toàn phá cách” của Washington đang cản trở việc xây dựng lại Syria và hạn chế LHQ trong việc giúp đỡ đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh cho đến khi sự “chuyển đổi chính trị” diễn ra, RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tố cáo.

“Chúng tôi đã làm việc với UNESCO để lý giải vì sao tổ chức này kéo dài việc tái thiết Palmyra, một thành phố cổ đã được xếp vào Di sản Thế giới. Từ đó, chúng tôi nhận thấy có một chỉ thị nào đó từ trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York”, quan chức ngoại giao hàng đầu Nga cho biết.

Ông Lavrov nói rằng, Ban thư ký LHQ đã ban hành một “chỉ thị bí mật” trong toàn hệ thống LHQ vào tháng 10 năm ngoái để cấm các cơ quan trong tổ chức này tham gia vào bất kỳ dự án nào nhằm phục hồi nền kinh tế Syria.

“LHQ chỉ cho phép viện trợ nhân đạo”, Ngoại trưởng Nga nói với các nhà báo sau khi trò chuyện với người đồng cấp Lebanon Gebran Bassil tại Moscow.

“Một thuật ngữ đã được đưa ra, theo đó sự phục hồi của Syria sẽ chỉ có trong chương trình nghị sự sau khi một tiến bộ nhất định được thực hiện, như là chuyển đổi chính trị”, ông Lavrov nói thêm.

Ông Lavrov cũng lưu ý rằng, sau các cuộc đàm phán giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Đặc phái viên LHQ tại Syria Staffan de Mistura hồi tuần trước, Washington tuyên bố rằng: “Bất kỳ cuộc thảo luận nào về tái thiết Syria đều thiếu một giải pháp chính trị”.

Quan chức Nga chỉ ra rằng, những yêu cầu như vậy chỉ được đưa ra đối với các khu vực được chính phủ Syria ở Damascus giải phóng khỏi khủng bố và hiện đang kiểm soát. Trong khi đó, Washington kêu gọi tài trợ từ các đồng minh để tái thiết những khu vực Syria do lực lượng Mỹ kiểm soát sau khi đẩy lùi IS.

Theo Ngoại trưởng Nga, các hành động của Washington mâu thuẫn với Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an LHQ năm 2015, nhấn mạnh “nhu cầu cần thiết để thiết lập các điều kiện đảm bảo sự trở lại an toàn và tự nguyện của người tị nạn và sự phục hồi các khu vực bị ảnh hưởng” ở Syria.

Ông Lavrov cũng khẳng định, Moscow sẽ tiếp tục làm việc với các quốc gia khác để “hiểu được mức độ khẩn cấp của các biện pháp hỗ trợ sự trở lại của người tị nạn và việc thiết lập các điều kiện cần thiết cho họ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.