Hồ sơ tài liệu

Nga triển khai hệ thống tên lửa tiên tiến tới Syria

05/10/2016, 09:15
image

Nga thông báo, sẽ đưa hệ thống tên lửa tiên tiến tới cảng Tartus của Syria.

Hệ thống tên lửa chống máy bay của Nga

Hệ thống tên lửa chống máy bay của Nga khi tham gia diễu binh tại St.Peterburg.jpg

Ngày 4/10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, nước này sẽ triển khai hệ thống tên lửa tiên tiến chống máy bay S-300 tới cảng Tartus của Syria trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga – Mỹ leo thang về cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này.

Ông Konashenkov cho biết: “Hệ thống tên lửa S-300 là hệ thống hoàn toàn để phòng thủ, không tiềm ẩn mối đe doạ với bất cứ ai”. Vì vậy, “chúng tôi không hiểu tại sao việc triển khai hệ thống này tới Syria lại khiến các nước phương Tây nổi đoá”. Song song với hoạt động tại căn cứ hải quân ở Tartus, Nga đang vận hành một căn cứ không quân ở ngoại ô thành phố biển Latakia. Nơi đây đang chứa nhiều máy bay chiến đấu được sử dụng trong các chiến dịch không kích chống khủng bố của Nga. Trước đó, tháng Tám vừa rồi, giới chức Nga cho biết, Moscow đang có kế hoạch để mở rộng căn cứ không quân Hmeimim (vốn đã có hệ thống phòng thủ S-400) thành căn cứ quân sự vĩnh viễn.

Động thái triển khai S-300 của Nga được thực hiện trong bối cảnh, đầu tuần này, Washington thông báo ngừng hoạt động không kích để củng cố lệnh ngừng bắn trên toàn Syria và cáo buộc Moscow hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad tấn công Aleppo.  “Mọi người đã hết kiên nhẫn với Nga” – Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói. Tiếp đó, ngày 4/10, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga John Kerry nói thêm, “để đưa ra quyết định trên không phải là điều dễ dàng với Mỹ. Chúng tôi không từ bỏ việc theo đuổi hoà bình, chúng tôi không rời bỏ chiến trường đa phương nhưng chúng tôi sẽ tìm cách để kết thúc cuộc chiến tranh này… Mọi người đang nghiêm túc tìm kiếm hoà bình khác với cách Nga chọn”.

Về phía Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định: "Moscow không trốn tránh trách nhiệm nhưng nhận thấy rằng cuộc khủng hoảng chỉ có thể giải quyết với nỗ lực tập thể”.

Trước đó, Nga và Mỹ cùng lập kế hoạch chấm dứt xung đột, tăng cường hỗ trợ nhân đạo, hợp tác chống khủng bố. Song sau 1 tuần đàm phán, kế hoạch sụp đổ trong đó Nga tố Mỹ không thuyết phục được các phe đối lập giữ khoảng cách với thánh chiến. Mỹ tố Nga hỗ trợ Tổng thống Syria tấn công Aleppo. Nay, Nga và Mỹ chỉ duy trì các kênh liên lạc để đảm bảo “không giẫm chân nhau” trong chiến dịch không kích chống khủng bố.

Xem thêm video Nga triển khai tàu hộ tống khiến Mỹ phải e ngại tới Syria 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.