Thế giới

Nga - Trung ký hợp tác năng lượng

21/05/2014, 07:51

Ngày 20/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức đặt chân tới Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm lần đầu tiên tới nước này kể từ khi Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình lên nhậm chức.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin

Chuyến thăm lần này của Tổng thống Putin thu hút rất nhiều sự chú ý trên toàn thế giới bởi nó diễn ra trong hoàn cảnh cả hai nước Trung Quốc và Nga đều có bất đồng với các nước khác. Mối quan hệ giữa Nga với EU và Mỹ trở nên lạnh nhạt hơn trong vài tháng gần đây vì sự việc Nga sáp nhập Crimea, đồng thời hiện nay Nga đang chịu nhiều biện pháp trừng phạt từ EU và Mỹ. Cùng lúc, Trung Quốc có bất đồng ngày càng gia tăng trên biển Đông với các nước láng giềng bao gồm: Việt Nam, Nhật Bản và Philippines.


Trước chuyến thăm chính thức, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang ở mức cao nhất trong lịch sử, việc thiết lập quan hệ thân thiết hơn với Trung Quốc là một ưu tiên vô điều kiện trong chính sách ngoại giao của Nga. “Hiện nay mối hợp tác Nga - Trung đang tiến tới một giai đoạn mới của đối tác toàn diện và tương tác chiến lược. Quan hệ hai nước đã đạt tới mức cao chưa từng có trong chiều dài lịch sử” – ông Putin nói.


Tại cuộc hội đàm, ông Putin khẳng định, “chừng nào Bộ Quốc phòng hai nước còn thường xuyên liên lạc, hợp tác kỹ thuật – quân sự hai nước được kết nối, sự hợp tác đó sẽ là những nhân tố chủ chốt giúp cân bằng ổn định và đảm bảo an ninh trong khu vực và trên toàn thế giới”. Cũng trong cuộc hội đàm này, Nga và Trung Quốc bày tỏ quan ngại về việc sử dụng công nghệ kỹ thuật thông tin nhằm gây thiệt hại tới chủ quyền quốc gia và xâm hại tới đời sống riêng tư của người dân, đồng thời hai bên thúc đẩy phát triển các quy tắc ứng xử trong không gian thông tin.


Lãnh đạo hai nước đã ký một loạt các thỏa thuận về hợp tác năng lượng, trong đó Tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga cam kết tăng cường cung cấp dầu cho nhà máy lọc dầu Tianjin Trung Quốc.

B.T
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.