Thị trường

Ngạc nhiên doanh nghiệp đường sông làm dịch vụ biển

22/02/2015, 13:20

Giờ đây cái tên “đường sông số 3” ngày càng được biết đến qua những công trình chất lượng trên lĩnh vực đường thủy.

761
Tàu du lịch hạng sang Cristina Cruise  của Công ty CP QLĐS số 3 đang được gấp rút hoàn thiện để hoạt động du lịch vịnh Hạ Long

Cách đây 10 năm, Công ty Cổ phần Quản lý đường sông (QLĐS) số 3 (Quảng Ninh) được thí điểm “chuyển thẳng” từ đơn vị quản lý Nhà nước sang DN cổ phần. Mô hình cổ phần hóa chưa có tiền lệ này khi đó đã khiến không ít người hoang mang, nhưng giờ đây cái tên “đường sông số 3” ngày càng được biết đến qua những công trình chất lượng trên lĩnh vực đường thủy, vận chuyển khách du lịch.

Mua bảo hiểm cho... báo hiệu

Người trong nghề vận tải sông nước phía Bắc chuyên chở hàng ra cửa khẩu Móng Cái hay lấy than từ Quảng Ninh đi các nơi hẳn đều rõ tính khí “chẳng giống ai” của tuyến đường thủy nội địa quốc gia từ Hạ Long đến Móng Cái mà Công ty CP QLĐS số 3 đang được giao quản lý. Khi mùa đông đến, rõ nhất là những tháng cuối và đầu năm Âm lịch, do khí hậu tiểu vùng đặc thù của vịnh Hạ Long, Bái Tử Long có các núi đá xen lẫn vùng nước, luồng chạy tàu này hay bị sương mù phủ kín. Có hôm thời tiết xấu, trời mù sương đến nỗi tàu hàng, tàu khách nằm đợi từ sáng đến giữa trưa mới được xuất bến. Mùa hè lại có những cơn giông lốc bất chợt xảy ra trong một khu vực nhất định, còn khi trời bão lũ lại hứng chịu sức mạnh của gió biển, thủy triều.

Công ty CP QLĐS số 3, nếu tính từ đơn vị tiền thân là Đoạn QLĐS số 3 đến năm 2015 này đã có 50 năm thành lập và phát triển (1964 - 2014). Những đóng góp trong công tác giữ gìn an toàn, thông suốt luồng tuyến của đơn vị đã được Cục ĐTNĐ Việt Nam, địa phương ghi nhận. Năm 2010, công ty vinh dự được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, ghi nhận những đóng góp thầm lặng của các thế hệ cán bộ, công nhân viên của đơn vị. 

Ông Nguyễn Hải Anh, Trưởng phòng Kỹ thuật của công ty cho biết, khoảng nửa thời gian trong năm, hơn 400 km luồng tuyến phải chịu ảnh hưởng thủy triều, sóng to, gió lớn nên nguy cơ phao tiêu, báo hiệu bị trôi rất lớn. Phạm vi luồng tuyến dài, không ít lần phao tiêu, cột báo hiệu bị tàu va quệt, đâm đổ rồi trôi mất. Trước kia, khi chưa chuyển đổi mô hình, trong đơn vị có thể có tâm lý chờ cấp vốn để làm lại phao tiêu, báo hiệu, nhưng từ khi là DN, ngoài việc nhận hợp đồng quản lý, bảo trì, việc giữ phao tiêu, báo hiệu còn thể hiện uy tín, năng lực của công ty. Cũng từ tư duy đổi mới này, có năm công ty bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua bảo hiểm cho gần chục quả phao, báo hiệu thủy (là tài sản giữ hộ Cục ĐTNĐ Việt Nam) ở những vị trí dễ bị mất, đổ gãy trên tuyến.

“Lúc đầu chẳng nơi nào nhận bảo hiểm vì thấy loại hình này mới mẻ quá, sau có công ty đồng ý, nhiều đơn vị khác vào chào mời. Cũng nhờ tiền bảo hiểm mà chúng tôi đã giảm bớt được số tiền đáng lẽ ngân sách Nhà nước phải bù vào để làm phao tiêu, báo hiệu mới thay thế. Từ kết quả và cách làm mới này, nguyện vọng của công ty là được Cục ĐTNĐ Việt Nam, Bộ GTVT cho phép nhận hẳn toàn bộ tài sản phao tiêu, báo hiệu là tài sản giữ hộ để đơn vị chủ động hơn trong việc quản lý, bảo trì và việc thanh toán kinh phí được thực hiện theo hình thức giảm trừ khấu hao tài sản theo năm”, ông Hải Anh bày tỏ.

Sắm tàu du lịch hạng sang

Sau 10 năm CPH, Công ty CP QLĐS 3 đã khẳng định uy tín, thương hiệu của mình trong lĩnh vực bảo trì đường thủy nội địa, đảm bảo ATGT phục vụ thi công các công trình trên đường thủy, ven biển. Hầu hết các công trình thi công trên biển, ven biển ở vùng đất mỏ Quảng Ninh đều có sự tham gia của những thuyền trưởng, công nhân của Công ty CP QLĐS số 3, có thể kể đến công trình thi công kéo điện lưới từ bờ ra đảo Cô Tô, đường bao biển TP Hạ Long, cầu ra đảo Vân Đồn…

Ông Phạm Văn Phả, Giám đốc Công ty CP QLĐS số 3 cho biết, vài năm trước công ty đã đầu tư một tàu chở khách du lịch vịnh Hạ Long và từ kết quả kinh doanh tốt, Xuân Ất Mùi này công ty tiếp tục đưa thêm một tàu thủy nghỉ đêm trên vịnh được đóng mới bằng vỏ thép có 16 phòng khách hạng sang mang tên Cristina Cruise vào hoạt động. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.