70 năm truyền thống ngành GTVT

Ngắm bằng mắt thường, kéo dây cắm mốc thi công đường

25/01/2015, 14:59

Ngành GTVT và TNXP đã sửa chữa xong 1.046 km đường ô tô, 40 km đường sắt, 173 km đường cho xe thô sơ...

Đến thời điểm này, các lực lượng ngành GTVT và TNXP đã sửa chữa xong 1.046 km đường ô tô, 40 km đường sắt, 173 km đường cho xe thô sơ, trong đó có hàng trăm cầu được khôi phục.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, tại các vùng tự do, trong đó đặc biệt là Liên khu 4, ta tập trung sửa chữa cầu, đường, chủ yếu là tuyến đường 15A bây giờ, từ phía Tây Nghệ An, Thanh Hóa đến Mai Châu (Hòa Bình) để đáp ứng nhu cầu vận tải, tiếp tế cho chiến dịch.

Các lực lượng TNXP, bộ đội công binh, cán bộ, công nhân GTVT các tỉnh: Thái Nguyên, Yên Bái, Bắc Kạn, Sơn La, Thanh Hóa, Hà Nam, Ninh Bình… đã tập trung tu sửa và mở mới để đảm bảo vận tải cho chiến dịch Điện Biên Phủ với tổng chiều dài 2.500 km đường. Trong đó, ta mở mới các tuyến đường: Yên Bái - Cò Nòi, Đường 1B Đồng Đăng đi Thái Nguyên…

Cùng với đó, ta cũng sửa và khôi phục nhiều tuyến đườn từ Cao Bằng qua Bắc Kạn đến Thái Nguyên, QL48 từ Tuần Giáo đến Điện Biên, đảm bảo giao thông từ Mộc Châu đến Tuần Giáo. 10 tuyến đường bộ, trong đó đặc biệt là toàn tuyến đường từ Đèo Khế qua Yên Bái, đèo Lũng Lô, Chẹn, đường 13 dài 310 km đến Cò Nòi nối vào đường 41 (QL6 bây giờ) được sửa chữa, nâng cấp. Toàn bộ tuyến đường 41 từ Hòa Bình đến Tuần Giáo cũng được sửa chữa lại, trở thành trục đường chính đưa vũ khí, quân trang, lương thực phục vụ chiến trường Điện Biên Phủ.

Trong những năm 1953 - 1954, trước khi hòa bình lập lại, tại khu căn cứ địa và vùng giải phóng, chúng ta đã làm mới được 505 km, cải tạo sửa chữa 1.210 km và 3 nghìn mét cầu.

Đường giao thông ở thời kỳ này hầu hết là đường đất, hoặc được rải cấp phối đất, đá. Kỹ thuật thiết kế rất đơn giản, hầu như không có bản vẽ thiết kế, trắc dọc, trắc ngang, chủ yếu là ngắm bằng mắt thường rồi kéo dây cắm mốc. Cầu làm mới chủ yếu là cầu tạm làm bằng gỗ, cầu cũ bằng sắt thì được kê kích lên để sửa chữa lại.

Chu Soàn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.