Khám phá

Ngắm nguyệt thực dài nhất thế kỷ 21 ở đâu rõ và đẹp nhất?

25/07/2018, 16:48

Rạng sáng 28/7, người dân Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nguyệt thực dài nhất thế kỷ 21.

GettyImages490376070min

Nhiều người băn khoăn không biết ngắm nguyệt thực dài nhất thế kỷ 21 ở đâu rõ và đẹp nhất? (Ảnh: Getty)

Rạng sáng 28/7, người dân Việt Nam cùng nhiều nơi trên thế giới sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn thú vị, nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21. Hiện tượng bắt đầu vào khoảng 0h14 phút và kết thúc vào khoảng 6h30 sáng 28/7.

Thời gian diễn ra nguyệt thực toàn phần trong khoảng 3h21 đến 4h13 (gần một giờ). Ðến 4h13 phút, nguyệt thực toàn phần kết thúc, chuyển sang nguyệt thực một phần, nguyệt thực nửa tối rồi kết thúc hoàn toàn vào khoảng 6h30.

Cùng thời điểm xảy xa nguyệt thực, mưa sao băng Delta Aquarids với cực điểm vào ngày 28-29/7 cũng sẽ là một hiện tượng thú vị. Một số sao băng đầu tiên của Perseids, mưa sao băng lớn nhất hàng năm sẽ xuất hiện.

Để theo dõi hiện tượng này, nơi quan sát cần thoáng đãng, bầu trời trong, không mây và không mưa. Tuy nhiên, không phải vùng nào trên cả nước cũng thuận lợi để theo dõi hiện tượng trên. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiều khả năng mưa to nên người yêu thiên văn ở các vùng này khó có thể chứng kiến nguyệt thực.

Cụ thể, vào đêm 27 và rạng sáng 28/7, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ được dự báo sẽ có mưa vừa đến mưa to. Trời sẽ rất âm u và không thể quan sát được mặt trăng trong thời điểm 0-6h30.

Điều kiện ít mây, không mưa chỉ có ở các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Nam Bộ, đặc biệt là khu vực ven biển Trung Bộ và Nam Bộ. Nhiệt độ khoảng 25-28 độ C. Đây được cho là khu vực lý tưởng để quan sát hiện tượng nguyệt thực toàn phần cùng mưa sao băng lớn nhất trong năm.

Chuyên gia thiên văn khuyên, người xem có thể dùng mắt thường để quan sát nguyệt thực, nhưng nếu có thêm thiết bị như ống nhòm, kính thiên văn hoặc máy ảnh sẽ trở nên thú vị hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.