Đi ++

Ngắm tượng Phật lớn nhất Đông Nam Á trên đỉnh Tà Cú

17/02/2017, 11:08
image

Núi Tà Cú tọa lạc ở thị trấn Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) là một điểm đến hấp dẫn.

3

Du khách chụp ảnh với tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn lớn nhất Đông Nam Á.

Núi Tà Cú tọa lạc ở thị trấn Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) là một điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Điểm đến lý tưởng

Những ngày giữa tháng 2, chúng tôi có dịp đi tham Khu du lịch núi Tà Cú, một điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Khu du lịch Tà Cú tọa lạc tại thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Nơi đây được biết đến là một thắng cảnh kỳ thú với khung cảnh hoang sơ kỳ vĩ, núi non trùng điệp, thấp thoáng những mái ngói chùa cổ kính ẩn dưới những tầng cây. Khí hậu ở đây quanh năm trong lành, mát mẻ với không gian yên tĩnh. Mỗi độ xuân về, du khách thỏa thích ngắm hoa mai rừng, hoa vông đỏ nở thơm nức cánh rừng. Đặc biệt, ở đây có dòng nước suối trong vắt tuôn ra từ những khe đá trên núi mát lạnh, trong veo càng làm cho khung cảnh thiên nhiên trở nên kỳ thú.

Để đến được đây, chúng tôi khởi hành từ TP HCM dọc theo QL1 khoảng 170km. Khi đến Km số 28 tính từ TP Phan Thiết chúng tôi dễ dàng nhận thấy biển chỉ dẫn rẽ phải vào khoảng 12km là tới chân núi Tà Cú. Ngoài ra, nếu đi từ TP Phan Thiết, khoảng cách sẽ gần 30km.

Núi Tà Cú có độ cao 649m so với mực nước biển. Có hai cách để lên được đỉnh núi Tà Cú. Thứ nhất, du khách có thể men theo hơn 1.000 bậc thang để lên đến đỉnh với thời gian khoảng... một ngày. Cung đường này thích hợp với những người ưa mạo hiểm, có sức khỏe tốt và muốn ngủ lại trên núi. Cách hai là bạn đi cáp treo, thay vì mất một ngày như cách rèn luyện đôi chân với những bậc thang, cáp treo sẽ đưa bạn tới đỉnh Tà Cú chỉ sau 15 phút. Nếu đi bằng cung đường này, du khách có thể tận hưởng và chiêm ngưỡng những ngọn cây cổ thụ xanh mướt và những cây hoa vông nở đỏ rực, nghe tiếng chim hót, gió thổi trong lành.

Trên đỉnh núi Tà Cú cũng có dịch vụ nhà nghỉ qua đêm với giá khá hợp lý, chỉ từ 250 - 550 nghìn đồng/phòng. Ngoài ra, trên núi cũng có dịch vụ ăn uống, nhà hàng với giá rất bình dân.

Bà Nguyễn Thị Hằng, một du khách từ TP HCM cho biết, sau Tết bà cùng gia đình đến núi Tà Cú để tham quan cũng như cầu an trên chùa. Không gian ở đây rất đẹp, thoáng mát và yên tĩnh, nên năm sau bà dự định sẽ tiếp tục quay lại đây.

Ngắm tượng Phật Thích ca được công nhận Guinness Việt Nam

1

Ngày nay có thể lên núi Tà Cú bằng cáp treo.

Ngoài du lịch, núi Tà Cú cũng rất nổi tiếng nhờ ngôi chùa được tạo lập từ gần 150 năm trước và đặc biệt là nơi có tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn dài 49m đã được công nhận là Guinness Việt Nam.

Chùa Tà Cú có lịch sử tồn tại gần 150 năm với nhiều công trình kiến trúc cổ kính giữa khung cảnh thiên nhiên rừng núi hoang sơ và huyền bí. Tương truyền, chùa Tà Cú được sư tổ Hữu Đức khai lập khoảng năm 1870. Lúc bấy giờ, ngọn núi này còn là nơi thâm sơn cùng cốc và đầy thú dữ. Đến đời Vua Đồng Khánh thứ nhất, sư Hữu Đức qua đời ở tuổi 76, sau khi đã ủy phó Phật sự lại cho các đệ tử.

Năm 1960, Hòa thượng trụ trì Thích Vĩnh Thọ phác thảo pho tượng Thích Ca nhập Niết Bàn lộ thiên khổng lồ phía sau lưng chùa. Năm 1962, công trình này được khởi công do điêu khắc sư Trương Đình Ý chủ trì. Bốn năm sau, pho tượng Phật khổng lồ dài 49m, cao 11m mới hoàn thành. Pho tượng được tạo tác ở thế nằm nghiêng, lưng tựa vào vách núi, an nhiên gối đầu lên tay vừa thanh thoát uy nghiêm, vừa gần gũi, hiền hòa với không gian núi rừng.

Dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, khu du lịch Tà Cú đã thu hút gần 20 nghìn lượt khách tham quan, tăng 10% so cùng kỳ năm ngoái. Chính tiềm năng của di tích lịch sử văn hóa chùa núi Tà Cú, kỷ lục châu Đông Nam Á tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn đã góp phần thu hút du khách đến với địa danh này.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, năm 2017, khu du lịch Tà Cú sẽ tiếp tục đầu tư cho công tác cảnh quan, xây dựng các vườn tiểu cảnh như: Vườn hồng hạc, vườn hoa xương rồng, mô hình chữ Tà Cú, thác nước, hồ nước. Bên cạnh đó, sẽ lên kế hoạch phát triển thêm các loại hình dịch vụ khác ở khu du lịch.

- Để đến Tà Cú, khởi hành từ TP HCM, bạn đi dọc theo QL1 khoảng 170km. Khi đến Km số 28 tính từ TP Phan Thiết, bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn, rẽ phải vào khoảng 12km là tới chân núi Tà Cú.

- Trên đỉnh núi Tà Cú có dịch vụ nhà nghỉ qua đêm với giá khá hợp lý, từ 250 - 550 nghìn đồng/phòng. Ngoài ra, trên núi cũng có dịch vụ ăn uống, nhà hàng giá bình dân.

- Giá dịch vụ:

Vé trọn gói (vé cổng, xe điện, cáp khứ hồi): Người lớn: 250.000 đồng/vé/người; Trẻ em: 1m-1m4 150.000 đồng/vé/người.

Vé vào cổng tham quan viếng chùa: Người lớn: 50.000 đồng/vé/người;  Trẻ em: 30.000 đồng/vé/người

Vé đi cáp treo: Người lớn Vé khứ hồi: 200.000 đồng/vé; Trẻ em từ 1m-1m4: Vé khứ hồi: 120.000 đồng/vé/người.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.