Giao thông

Ngăn chặn sự cố, tai nạn đường sắt do chủ quan

19/03/2018, 14:27

Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn tai nạn, sự cố do chủ quan.

Bo-GTVT-hop-dam-bao-ATGT-duong-sat - Copy

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN và các cơ quan liên quan thực hiện ngay các giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt, đặc biệt là tai nạn, sự cố do chủ quan

Sáng nay (19/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATGT đường sắt.

Báo cáo Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ ATGT Nguyễn Văn Thạch cho biết, năm 2017 toàn quốc xảy ra 331 vụ, làm chết 153 người, làm bị thương 219 người. So với cùng kỳ năm 2016 giảm 50 vụ (- 13,12%), giảm 13 người chết (-7,83 %), giảm 53 người bị thương (- 19,49%). 3 tháng đầu năm 2018 (tính từ ngày 16/12/2017 đến 15/3/2018), xảy ra 83 vụ, làm chết 40 người, làm bị thương 50 người. So với cùng kỳ năm 2017 giảm 16 vụ (-16,2%), giảm 5 người chết (-11%), giảm 25 người bị thương (-33%).

Theo ông Thạch, TNGT đường sắt trong năm 2017 giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn, sự cố chạy tàu nghiêm trọng; ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người tham gia giao thông còn kém; nhiều vi phạm còn diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn quá nhiều, tồn tại nhiều lối đi tự mở bất hợp pháp; Các công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm. Hệ thống đường gom, hàng rào hộ lan giữa đường sắt và đường bộ chạy dọc liền kề, hàng rào bảo vệ hành lang ATGT đường sắt chưa được đầu tư, xây dựng kịp thời... Đây là những nguy cơ, hiểm họa tiềm ẩn đối với an sinh, trật tự, an toàn xã hội.

Đặc biệt, theo ông Thạch, gần đây xảy ra 3 vụ việc, sự cố chạy tàu nghiêm trọng do lỗi chủ quan. Gần đây nhất là vụ việc ngày 27/2/2018, Ban lái máy kéo tàu SE25 đã xác nhận nhầm tín hiệu vào ga Dầu Giây và không quan sát tín hiệu ra ga, để tàu thông qua ga Dầu Giây vào khu gian, suýt đâm vào đoàn tàu hàng ngược chiều.

141143-tau-khach-suyt-dam-tau-hang

Sự cố hai tàu suýt đâm nhau ở Dầu Giây do lỗi chủ quan của con người là đặc biệt nghiêm trọng

Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Tá Tùng cho biết, hiện tình trạng vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt diễn ra phức tạp, có đến 4.232 lối đi tự mở qua đường sắt. Có đến khoảng 69% vụ tai nạn xảy ra tại các vị trí giao cắt, trong đó có tới 70% số vụ xảy ra tại lối đi tự mở.

Đối với các vụ sự cố do chủ quan, ông Tùng cho biết, qua phân tích, nguyên nhân chủ yếu do lỗi từ yếu tố con người. Mặc dù, theo quy trình quy phạm, các chức danh liên quan trực tiếp đến chạy tàu như: điều độ viên chạy tàu, lái tàu, trực ban chạy tàu, trưởng tàu an ninh, nhân viên tuần đường, nhân viên gác chắn đều có sự liên hệ chặt chẽ, giám sát lẫn nhau trong quá trình lên ban làm nhiệm vụ để nếu khâu nào lỡ để ra sai sót, khâu khác phải phát hiện và có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Sau khi nghe các ý kiến phân tích của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN với trách nhiệm chính trong vận hành giao thông đường sắt cần đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể, căn cơ để đảm bảo ATGT đường sắt. Đặc biệt, Tổng công ty Đường sắt VN cần tăng cường áp dụng công nghệ vào công tác đảm bảo an toàn chạy tàu, giảm thiểu yếu tố chủ quan do con người. Rà soát kĩ các nguyên nhân dẫn đến tai nạn, sự cố do chủ quan để có biện pháp phòng ngừa, trong đó siết chặt kỉ luật, xử lý trách nhiệm.

Bộ trưởng cũng yêu cầu tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra của các lực lượng thanh tra Cục Đường sắt, Bộ GTVT trong đảm bảo ATGT đường sắt. Các cơ quan trực thuộc Bộ tham mưu văn bản trình Chính phủ để chỉ đạo các địa phương tích cực vào cuộc trong công tác ATGT đường sắt cũng như xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo địa phương để xảy ra vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.