Tài chính

Ngân hàng Nhà nước trả lời về giải ngân gói 30.000 tỷ sau 1/1/2017

15/02/2017, 21:31

Từ ngày 1/1/2017 những người ký hợp đồng tín dụng theo gói 30.000 tỷ đồng sẽ buộc phải chịu lãi suất theo thị trường.

hoang Quan

Gói 30.000 tỷ mua nhà ở xã hội chính thức kết thúc

Ngày 15/2, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho biết, kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho phép các trường hợp mua nhà theo gói 30.000 tỷ nhận nhà từ 1/1/2017 trở đi tiếp tục được hưởng lãi suất 5%/năm. Tuy nhiên, kiến nghị này đã không được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với các khoản giải ngân sau 31/12/2016 sẽ được giải ngân từ nguồn vốn của ngân hàng thương mại và áp dụng theo lãi suất thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng.

Bởi tính đến ngày 31/12/2016, chương trình đã giải ngân được 29.679 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN, đạt 95% số tiền cam kết cho vay. Theo báo cáo của các ngân hàng, số tiền chưa giải ngân hết so với số tiền cam kết cho vay là do khách hàng không còn nhu cầu giải ngân toàn bộ số tiền trên hợp đồng tín dụng, đã bố trí được một phần từ nguồn khác hoặc dự án bị chậm tiến độ…

Mới đây Hiệp hội bất động sản TP.HCM cũng kiến nghị về việc cần có cơ chế tạo nguồn vốn trung và dài hạn cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên NHNN cho biết đã có cơ chế tạo nguồn vốn trung và dài hạn cho thị trường nói chung và cho thị trường bất động sản nói riêng thông qua việc cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn theo Thông tư 06/2016.

Vì thế NHNN cũng nhấn mạnh, nguồn vốn vay của tổ chức tín dụng chủ yếu là từ huy động tiền gửi của nhân dân do đó phải được phân bổ, sử dụng an toàn, hiệu quả kinh tế nhất, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội đối với các lĩnh vực ưu tiên theo chính sách tín dụng.

Được biết, Văn phòng Chính phủ đã giao Bộ Tài Chính chủ trì nghiên cứu, hình thành một số định chế tài chính như Quỹ tiết kiệm, quỹ đầu tư bất động sản, quỹ tín thác bất động sản để huy động các nguồn lực cho thị trường bất động sản, nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn huy động từ các tổ chức tín dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.