Tài chính

Ngân hàng Việt thâu tóm chi nhánh ngân hàng ngoại

03/07/2017, 21:51

Ngày 3/7 ngân hàng Quốc Tế VIB chính thức mua lại toàn bộ chi nhánh ngân hàng CBA tại TP.HCM đến từ Australia.

CBA-VIB

Chi nhánh ngân hàng CBA của Australia tại TP.HCM chính thức nhượng lại toàn bộ cho ngân hàng VIB

Ngân hàng Nhà nước vừa chính thức phê duyệt thương vụ chuyển giao toàn bộ hoạt động một chi nhánh ngân hàng CBA của Australia cho ngân hàng Quốc tế (VIB).

Ngày 3/7 tại buổi công bố sự kiện này, ông Hàn Ngọc Vũ tổng giám đốc VIB cho biết, chính thức nhận chuyển giao toàn bộ hoạt động của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) Chi nhánh TP. HCM. Hiện chi nhánh CBA tại TP.HCM có 20.000 khách hàng.

Được biết CBA Chi nhánh TP. HCM bắt đầu hoạt động vào năm 2008. Hai năm sau, ngân hàng mẹ CBA đã đầu tư vào VIB với phần vốn góp 15% và sau đó nâng tỷ lệ lên 20% là nhà đầu tư chiến lược và cổ đông lớn nhất của VIB.

Một nguồn tin cho biết cuộc chuyển giao sẽ diễn ra trong vài tháng. Sau khi hoàn tất, các khách hàng của CBA Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được VIB phục vụ thông qua 160 chi nhánh, phòng giao dịch VIB, hơn 400 ATM của VIB và 17.000 ATM của các ngân hàng nội địa trên toàn quốc.

Phía CBA hiện vẫn duy trì Văn phòng đại diện tại Hà Nội đóng vai trò làm cầu nối với các cơ quan chức năng của chính phủ, các tổ chức tài chính và các doanh nghiệp tại Việt Nam với NH mẹ. Việc CBA nâng sở hữu vốn ở VIB qua hai lần góp vốn cũng như những hỗ trợ điều hành cho thấy hai bên đang hợp tác thuận lợi. Trong số 7 ghế thành viên HĐQT của VIB hiện tại có đến 2 người đến từ CBA và 1/3 ghế của ban kiểm soát cũng do đơn vị này nắm. Ngoài ra, CBA và VIB còn có hợp tác chuyển đổi về năng lực, hàng năm cho hàng chục lượt chuyên gia của CBA sang làm việc tại VIB, và cán bộ VIB sang làm việc tại CBA trong suốt 7 năm vừa qua.

Ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc VIB thừa nhận, quá trình hợp tác trao đổi kinh nghiệm giữa CBA và VIB đã tạo điều kiện để VIB tiếp nhận được kinh nghiệm chuyên môn từ một ngân hàng bán lẻ số 1 của Australia, ngược lại cũng giúp CBA được trải nghiệm nhiều hơn thực tế phát triển kinh doanh ngân hàng tại Việt nam, đồng thời giúp CBA tăng cường sự hiểu biết và tin cậy đối với hệ thống và con người của VIB. Kết quả của sự hợp tác là việc nâng cao năng lực quản trị điều hành, cải tiến hệ thống quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế, phát triển hệ thống công nghệ thông tin, đặt nền tảng cho hệ thống ngân hàng điện tử hiện đại và thân thiện với người dùng của VIB.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.