Thời sự

Xem clip "xẻ thịt" rừng phòng hộ Buôn Đôn: Lãnh đạo huyện nói gì?

08/08/2017, 07:35
image

Lâm tặc ngang nhiên đưa cưa máy vào xẻ thịt rừng phòng hộ, những cây gỗ bị chặt hạ rất to...

A11

Lâm tặc ngang nhiên phá rừng phòng hộ Buôn Đôn (Ảnh cắt từ clip).

Chiều ngày 7/8, ông Dương Văn Xanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) cho biết, sáng nay ông đã nhận được thông tin báo chí phản ánh về tình trạng phá rừng phòng hộ Buôn Đôn. Ngay sau đó, ông đã chỉ đạo cho Hạt trưởng, Hạt phó hạt kiểm lâm Buôn Đôn, cùng đoàn liên ngành 1208 (Đoàn liên ngành phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm lâm luật và mua bán động vật rừng) nhanh chóng tiếp cận, kiểm tra ngay các tiểu khu mà báo chí phản ánh để xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, UBND huyện thành lập các đoàn để kiểm tra các điểm nóng về phá rừng và vận chuyển, tích gỗ (tập kết gỗ – PV) vi phạm.

“UBND huyện giao cho Hạt kiểm lâm Buôn Đôn tăng cường công tác tuần tra trên các tiểu khu mà báo chí phản ánh, các tuyến Quốc lộ 14C, 29 (con đường vận chuyển gỗ - PV) để kiểm tra xử lý. Đối với việc, để xảy ra tình trạng chặt phá rừng, trách nhiệm thuộc về chủ rừng (Ban quản lý rừng phòng hộ), UBND huyện sẽ cử người làm việc với lãnh đạo Ban quản lý rừng phòng hộ. Đồng thời, giao cho Hạt kiểm lâm kiểm tra và tham mưu văn bản để UBND huyện báo cáo sở Nông nghiệp phát triển nông thôn (cơ quan chủ quản rừng phòng hộ Buôn Đôn) có hướng chỉ đạo xử lý. Trước đó, từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã tham mưu 10 văn bản liên quan về bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn một số tồn tại và hạn chế nên một số nơi vẫn diễn ra chặt phá rừng”, ông Xanh khẳng định.

12345 copy

Một cây gỗ đường kính hơn 50cm vừa bị cưa xẻ hộp, phần gỗ không có giá trị bị bỏ lại (Ảnh: Ngọc Hùng).

Tại buổi trao đổi, PV Báo Giao thông đã cung cấp hình ảnh và video lâm tặc "xẻ thịt" rừng cho vị Phó Chủ tịch huyện. Ngay lập tức ông Xanh thốt lên “Gỗ bị cắt to lắm, toàn gỗ to không!” rồi lấy điện thoại điện cho Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Buôn Đôn chỉ đạo phải làm việc với PV và tiếp nhận thông tin ngay để kiểm tra.

“Tôi nói với anh Khang, gỗ bị cắt to lắm, lâm tặc đưa cưa và xe MTZ (xe công nông - PV) vào rừng. Anh phải chỉ đạo anh em vào tiểu khu 453, 454, 436 kiểm tra gấp”, ông Xanh chỉ đạo.

4 copy

Một cây gỗ Kơnia có đường kính gần 60cm vừa bị đốn hạ (Ảnh: Ngọc Hùng).

Chiều cùng ngày, tại trụ sở Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, bà H’Lan Niê Buôn Dar – Hạt phó hạt kiểm lâm cho biết, tình trạng lâm tặc khai thác gỗ trong lâm phần rừng phòng hộ diễn ra rất phức tạp. Nguyên nhân, do rừng phòng hộ giáp ranh với huyện Ea Súp và Cư M’gar nên tình trạng phá rừng vẫn lén lút. Ngoài ra, lâm tặc còn theo dõi lực lượng chức năng. Vì vậy, khi phát hiện có vụ việc phá rừng, lực lượng kiểm lâm vào đến nơi thì lâm tặc đã tẩu tán.

A12

Lâm tặc ngang nhiên đưa cưa lốc và xe vào khai thác gỗ tại tiểu khu 436 (Ảnh: Ngọc Hùng).

“Rừng bị tàn phá, trách nhiệm thuộc về chủ rừng. Tuy nhiên, sau khi nắm thông tin, chúng tôi đã cử đoàn 1208 trực tiếp vào các tiểu khu trên để kiểm tra. Còn nói có hay không sự “tiếp tay” giữa cán bộ và lâm tặc cần phải xác mình, điều tra cụ thể. Nếu có sẽ giao cho công an điều tra xử lý”, bà H’Lan nhấn mạnh.

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, sau khi bí mật đột nhập rừng phòng hộ Buôn Đôn. PV đã chứng kiến cảnh lâm tặc ngang nhiên đưa xe và cưa máy vào “xẻ thịt” rừng phòng hộ. Những điểm tập kết gỗ nằm sát QL29, lâm tặc hoành hành khai thác gỗ cách Trạm Quản lý bảo vệ rừng không xa, nhưng cơ quan chức năng không hay biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.