Quản lý

Ngành GTVT Kiên Giang vượt khó, quyết hoàn thành nhiệm vụ năm 2018

25/02/2018, 08:37

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2017 nhưng ngành Giao thông vận tải (GTVT) Kiên Giang đã hoàn thành tốt...

117

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở GTVT, Phó ban thường trực Ban ATGT tỉnh Kiên Giang trao quà cho gia đình có người thân tử vong do TNGT tại huyện Gò Quao tỉnh Kiên Giang tháng 11/2017

Vượt khó, phát triển vượt bậc

Kiên Giang là một tỉnh ven biển nằm về phía Nam của Tổ quốc. Kiên Giang có diện tích hơn 6.342km2; có 15 huyện, thị, thành phố và 145 xã, phường, thị trấn; với tổng dân số là hơn 1,7 triệu người.

Kiên Giang có hệ thống giao thông khá đa dạng và phức tạp, bao gồm đường bộ, đường thủy, đường biển và đường hàng không. Toàn tỉnh có 292km đường quốc lộ, 727km đường tỉnh lộ, 57 km đường hành lang ven biển, 636km đường huyện lộ, 638km đường đô thị và 7.084km đường giao thông nông thôn. Là tỉnh có mật độ phát triển giao thông nhanh nhất khu vực ĐBSCL. Kiên Giang hiện đang quản lý 902.374 mô tô, xe gắn máy và 21.381 ô tô với 4.649 phương tiện vận tải các loại; 122 tuyến vận tải đường bộ, gần 3.000km đường thủy nội địa, 63.009 phương tiện thủy nội địa, trong đó có 89 tàu vận chuyển khách. Đường biển tỉnh có 13 tuyến vận chuyển hành khách hàng hải từ bờ ra đảo trên địa bàn. Tỉnh đang triển khai các cảng biển tại Phú Quốc và các cửa ngõ bến tại khu vực khác (bao gồm cả 27 tàu cao tốc vận chuyển 6 tuyến vận tải trên biển). Về đường hàng không, Kiên Giang có hai sân bay là Sân bay Rạch Giá và Sân bay quốc tế Phú Quốc, rất thuận lợi về việc lưu thông trong tỉnh và trong nước

Mặc dù hệ thống giao thông đa dạng và phức tạp, nhưng với phương châm “giao thông đi trước mở đường”, thời gian qua, được sự quan tâm của Trung ương và của Đảng bộ, chính quyền địa phương, ngành GTVT tỉnh Kiên Giang đã có những bước phát triển vượt bậc, đặc biệt là trong năm 2017, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới.

Về mặt quản lý nhà nước, trong năm 2017, Sở GTVT lãnh đạo điều hành đạt được nhiều kết quả khả quan hơn so với năm 2016. Việc sử dụng vốn ngân sách Nhà nước đầu tư cho hệ thống giao thông có hiệu quả. Năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải tiếp tục phát triển. Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT được tăng cường. Công tác phòng chống tham nhũng lãng phí được thường xuyên quan tâm, luôn chỉ đạo các đơn vị, bộ phận thực hiện tốt Luật Phòng, chống tham nhũng, chú trọng trong công tác đánh giá sắp xếp lại bộ máy cán bộ, công khai minh bạch của cơ quan đơn vị. Bộ phận tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo công dân luôn nhanh chóng kịp thời công khai .

Về ATGT luôn bám sát kế hoạch, nhiệm vụ và chương trình hành động đã đề ra từ đầu năm. Tiếp tục tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức, trong đó đặc biệt là thường xuyên phối hợp với các cơ quan Truyền thông để tuyên truyền về Luật GTĐB và đường thủy nội địa nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Từng bước kiềm chế TNGT cả ba tiêu chí.

Trong năm 2017, toàn tỉnh Kiên Giang đã xảy ra 200 vụ TNGT làm chết 98 người, bị thương 138 người. So với cùng kỳ năm 2016 giảm 22 vụ (bằng 10%), giảm 26 người chết (bằng 21%), số người bị thương giảm 41 người (bằng 23%).

Về đầu tư công, năm 2017, tổng vốn đầu tư cho giao thông là 703,962 tỷ đồng, trong đó Sở GTVT trực tiếp quản lý là 180,325 tỷ đồng, địa phương trực tiếp quản lý là 523,367 tỷ đồng. Quản lý đầu tư xây dựng với giá trị và khối lượng thực hiện là 182,261 tỷ đồng, đạt 101 % kế hoạch. Giá trị giải ngân là 173 tỷ đồng, đạt 96% kế hoạch. Về giao thông nông thôn trong năm xây dựng được 465km, nâng từ 5.200km lên 7.084km đạt 73,40%. Góp phần đạt chuẩn nông thôn mới cho 13 xã trên địa bàn tỉnh...

118

CSGT TP Rạch Giá xử phạt trong ngày đầu ra quân "ATGT vì trẻ em năm 2018"

Phấn đấu kiềm chế TNGT giảm cả 3 tiêu chí 5 - 10% so với năm 2017

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở GTVT, Phó ban thường trực Ban ATGT Kiên Giang cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được như đã nêu ở trên, trong năm 2017, ngành GTVT Kiên Giang vẫn còn một số tồn tại và hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, như: Trong chỉ đạo điều hành còn thiếu kiểm tra, đôn đốc; chưa thực hiện tốt và đầy đủ nội dung quy chế phối hợp với các ban ngành, huyện thị; một số văn bản có triển khai nhưng chất lượng để người dân hiểu và thực hiện còn hạn chế. Công tác quản lý tiến độ và chất lượng một số công trình giao thông chưa đạt yêu cầu; giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản phải điều chỉnh kế hoạch nhiều lần. Chất lượng bảo trì, sửa chữa đường bộ từng lúc, từng nơi chưa kịp thời, chất lượng hạn chế. Chưa xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, công tác quản lý nhà nước về cảng biển, bến bãi thủy nội địa hoạt động không phù hợp với quy hoạch, công tác thanh tra hành chính thực hiện còn chậm, chưa kiên quyết.

Năm 2018, Sở GTVT và Ban ATGT sẽ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; tuyên truyền và phổ biến pháp luật đi vào chiều rộng lẫn chiều sâu. Khuyến khích mọi tổ chức cá nhân đầu tư phương tiện vận tải biển, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Tiếp tục thực hiện đề án huy động nguồn lực tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo hiệu quả đồng bộ. Rà soát các quy hoạch của ngành nhằm đảm bảo triển khai hoàn chỉnh hạ tầng về giao thông, hệ thống cảng, bến xe, tàu thủy nội địa và tuyến hàng hải trên biển. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được cân đối bố trí vốn, theo dõi kiểm tra, giám sát nhằm tăng cường chất lượng các công trình thi công.

Về giao thông nông thôn, dự kiến năm 2018 tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng khoảng 328km đường giao thông nông thôn nhằm nâng tổng số km đường giao thông nông thôn từ 5.528km lên 7.028km đạt tỷ lệ 78% kế hoạch.

Về quản lý vận tải và phương tiện, người lái, tăng cường quản lý nhà nước đối với chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ, ATGT, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng đối với mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận tải. Phấn đấu năm 2018 tổ chức sát hạch cấp 15 nghìn giấy phép lái xe mô tô và 4.000 giấy phép lái xe ô tô các loại.

Nhiệm vụ thanh tra, tuần tra kiểm soát, phòng chống tham nhũng lãng phí luôn xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Thanh tra Sở GTVT triển khai các cuộc thanh tra thường xuyên, xử lý kịp thời hành vi vi phạm đúng quy trình và quy định của pháp luật. Chỉ đạo các đơn vị, bộ phận thực hiện nghiêm luật phòng chống tham nhũng, chú trọng công tác đánh giá sắp xếp cán bộ, công khai minh bạch các hoạt động của cơ quan đơn vị. Xử lý và giải quyết kịp thời những vấn đề mà có dư luận quan tâm.

Tiếp tục thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ và đường thủy trên địa bàn trong tỉnh. Tăng cường tuần tra, kiểm soát quản lý hoạt động của các bến tàu khách ngang sông, các phương tiện vận tải thủy từ bờ ra đảo. Năm 2108, phấn đấu kiềm chế TNGT giảm cả ba tiêu chí từ 5 - 10% so với năm 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.