Thế giới giao thông

Ngành ô tô Mỹ tổn thất nặng nếu Trump áp thuế nhập khẩu mới

15/06/2018, 19:39

Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 25% đối với các phương tiện nhập khẩu, quyết định này sẽ ảnh hưởng...

33

Nếu Mỹ tăng thuế nhập khẩu ô tô, các nhà sản xuất sẽ thiệt hại doanh số tới 1 triệu chiếc

Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 25% đối với các phương tiện nhập khẩu, quyết định này sẽ ảnh hưởng tới doanh số bán 1 triệu ô tô thường niên của Mỹ - dự báo do Công ty Nghiên cứu LMC Automotive thực hiện.

Phó chủ tịch cấp cao về dự báo của LMC, ông Jeff Schuster cho hay: Thiệt hại trên được tính toán khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ hấp thụ ít nhất một nửa chi phí thuế về phương tiện nhập khẩu. Nếu các công ty đẩy toàn bộ 25% thuế đó cho người tiêu dùng thì họ sẽ mất thêm khoảng 2 triệu phương tiện nữa, tương đương hơn 10% tổng phương tiện hàng năm của Mỹ.

Dự đoán được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng trước đã đề nghị điều tra nhập khẩu ô tô để có thể trừng phạt thương mại vì lý do an ninh quốc gia. Quyết định bất ngờ này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nhà sản xuất ô tô, đại lý ô tô và bản thân các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Ban đầu, một số nhà phân tích cho rằng đây chỉ là chiêu trò đàm phán của ông Trump để gây áp lực lên Canada, Mexico và Liên minh châu Âu về thương mại.

Nhưng sau khi Mỹ áp thuế nhập khẩu thép và nhôm đến từ các quốc gia Canada và Mexico, các nhà phân tích bắt đầu nghiêm túc nhìn nhận khả năng thuế ô tô cũng bị điều chỉnh theo hướng tăng.

Theo ông Schuster, nếu Tổng thống Trump thực hiện áp thuế 25%, người tiêu dùng sẽ phản ứng theo 3 cách. Một số sẽ tìm đến thị trường xe đã qua sử dụng, đặc biệt là những xe ô tô hạng nhẹ thải ra từ công ty cho thuê.

Một số khác sẽ chuyển sang dùng ô tô sản xuất nội địa với giá thành rẻ hơn. Số còn lại có lẽ sẽ hoãn mua xe ô tô nhập khẩu mới. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.