Thế giới giao thông

Ngành sản xuất ô tô Australia rơi xuống vực thẳm

24/10/2017, 10:03

Holden - một chi nhánh lớn thuộc Tập đoàn sản xuất ô tô của Mỹ General Motors (GM) đã đóng cửa nhà máy.

28

Hàng nghìn công nhân ngành sản xuất ô tô Australia đứng trước nguy cơ thất nghiệp

Holden - một chi nhánh lớn thuộc Tập đoàn sản xuất ô tô của Mỹ General Motors (GM) đã đóng cửa nhà máy tại miền Nam Australia để chuyển tới các địa điểm khác có chi phí hoạt động rẻ hơn. Động thái này đặt dấu chấm hết cho ngành công nghiệp ô tô lịch sử 100 năm của Australia.

Ngày buồn của Australia

Việc đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô tại Australia diễn ra đúng một năm kể từ khi các hãng sản xuất ô tô khác như Toyota và Ford… chuyển ra khỏi Australia, cắt giảm hàng nghìn công việc trong ngành sản xuất.

Sở dĩ, GM Holden rút khỏi thị trường Australia vì loại xe ô tô cỡ lớn vốn là thương hiệu của GM Holden không còn được khách hàng địa phương ưa chuộng. Dù thu nhập của người dân tăng và tỉ lệ lãi suất thấp kỷ lục đã khuyến khích khách hàng mua ô tô mới nhưng “họ muốn xe ô tô nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và xe thể thao tiện dụng (SUV)”.

“Các nhà sản xuất ở nước ngoài đã và đang hưởng lợi nhuận từ sự thay đổi ý thích trên”, ông William McGregor, nhà phân tích công nghiệp tại IBISWorld nhận định. Doanh số SUV đạt mức kỷ lục trong tháng 6, vượt 40.000 chiếc - dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Australia cho biết. GM Holden sẽ chuyển sản xuất sang Đức bởi ở đây có dây chuyền công nghệ tự động hóa tiên tiến giúp cắt giảm chi phí sản xuất.

GM Holden bắt đầu sản xuất ô tô tại Australia từ năm 1948. Thủ tướng lúc đó là Ben Chifley đã lái chiếc xe đầu tiên từ dây chuyền sản xuất này và đã từng ca ngợi đây chính là biểu tượng mới của “cái đẹp”.

Ông Shane Oliver, nhà kinh tế đến từ AMP Capital hồi tưởng: “Tôi đã mua 4 chiếc GM Holden” và ngày Holden ra đi là “ngày buồn” với ông. Trao đổi với báo giới tại cuộc họp báo thường kỳ cùng ngày thông tin trên được đưa ra, Thủ tướng Canada Malcolm Turnbull nhận định:

“Ngày Holden chấm dứt chế tạo ô tô tại Australia là một ngày vô cùng buồn đối với lực lượng công nhân bản địa và tất cả người dân Australia, đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên sản xuất ô tô tại châu lục này. Mỗi người đều có một câu chuyện về Holden”.

Gánh nặng thất nghiệp hàng loạt

Kane, một thợ sơn ô tô 36 tuổi chia sẻ: “Thực sự là thảm kịch đáng buồn khi chúng tôi phải chứng kiến một trong những dòng ô tô tốt nhất thế giới ra đi”. Người này đã làm việc tại Holden trong 17 năm và nay chuyển sang công việc mới trong ngành sản xuất máy điều hòa không khí.

Nhưng, hàng nghìn nhân viên Holden khác không may mắn như anh Kane. Không chỉ vậy, hàng nghìn nhân viên từng làm những công việc trong các ngành cung ứng thiết bị, phụ kiện cho các nhà sản xuất ô tô Australia cũng đang đối mặt với rủi ro.

Do đó, gánh nặng đặt lên vai Chính phủ Australia lúc này là tạo công ăn việc làm cho một lực lượng lao động lớn thất nghiệp. John Camillo, Chủ tịch Liên đoàn Công nhân Australia tại Nam Australia cho biết, gần 2.500 người mới thất nghiệp trong ngành này sẽ được chính phủ hỗ trợ tìm việc làm.

“Họ cần được đào tạo lại để có thể làm việc trong ngành quốc phòng, khai mỏ, không gian vũ trụ hay đóng tàu”, ông Camillo trao đổi với báo giới bên ngoài nhà máy GM Holden ở Elizabeth, cách thủ phủ bang Adelaide 26km về phía Bắc.

Chắc chắn, trong bối cảnh khó khăn đầy thách thức như hiện nay, những kế hoạch hấp dẫn có thể tạo ra nhiều việc làm sẽ trở thành yếu tố được các ứng viên tranh cử trong cuộc bầu cử liên bang sắp diễn ra trong 18 tháng tới chú trọng khai thác, để đánh vào mối quan tâm của người dân nhằm thu hút phiếu bầu.

Hiện nay, Chính phủ Australia đang tìm cách để xoa dịu những tác động của ngành công nghiệp ô tô với dự định biến một bang ở miền Nam Australia thành một trung tâm công nghiệp quốc phòng.

Chính phủ có kế hoạch tăng cường chi tiêu quốc phòng lên gần 30 tỉ đô-la Australia (tương đương 23,52 tỉ USD) tính đến năm 2022, trong đó hoạt động sản xuất các tàu khu trục, phương tiện vận tải người có vũ trang và tàu ngầm chủ yếu tập trung tại Nam Australia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.