Chính trị

Ngành Thanh tra chưa có “quyền năng” để chống tham nhũng

11/07/2017, 07:49

Đó là chia sẻ của Phó tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh tại hội nghị tổ chức chiều qua (10/7).

hoa binh

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2017 chiều qua (10/7), Phó tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh chia sẻ, hiện nay ngành thanh tra chưa có quyền năng để làm tốt những vấn đề liên quan đến tham nhũng. “Khi thấy có tham nhũng, phát hiện có dấu hiệu bất minh nhưng không có quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì không làm được”, ông Hạnh chia sẻ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đánh giá cao về kết quả đạt được của ngành thanh tra trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nhận định, hiện nay tình hình khiếu nại, tố cáo, tiêu cực, tham nhũng còn chưa được đẩy lùi, vi phạm, lãng phí vẫn còn phổ biến. Tiến độ thực hiện thanh tra còn chậm, chất lượng thanh tra hạn chế, số việc chuyển cơ quan điều tra còn ít.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, trong 6 tháng cuối năm và năm 2018, thanh tra các đơn vị cần phải bám sát và thanh tra vấn đề dư luận quan tâm và bức xúc, đặc biệt thanh tra trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tài chính, ngân hàng, đầu tư và các vấn đề dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

Theo báo cáo của TTCP, trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn ngành đã triển khai 3.847 cuộc thanh tra hành chính và 136.096 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra phát hiện vi phạm 29.510 tỷ đồng, 4.978ha đất, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 19.521 tỷ đồng; đã kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính với 724 tập thể, 22 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 49 vụ, 113 đối tượng.

Số người đã kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 đạt tỷ lệ 99,8%. Nhiều bộ, ngành, địa phương có số người đã kê khai đạt tỷ lệ 100%, kết quả công khai đạt tỷ lệ 99,8%. Có 77 người thuộc diện kê khai được xác minh tài sản, thu nhập, chủ yếu phục vụ cho công tác cán bộ hoặc có phản ánh về việc kê khai không trung thực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.