Bạn cần biết

Ngày Cá tháng Tư: Thực hư người bị lừa sẽ gặp may mắn?

29/03/2017, 19:05
image

Nhiều người tin rằng người nào bị lừa trong ngày Cá tháng tư (1/4) sẽ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

huong_dan_nhung_dieu_tranh_lam_trong_ngay_ca_thang

Nhiều người tin rằng người nào bị lừa trong ngày Cá tháng tư (1/4) sẽ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống

Với nhiều người, ngày Cá tháng tư (1/4) là ngày bạn được thoải mái trêu đùa bạn bè, những người thân yêu và thậm chí cả những người lạ.

Theo các chuyên gia về truyền thuyết đô thị, hầu hết mọi người đều tin rằng ngày Cá tháng tư xuất hiện từ những năm 1500s, khi Giáo hoàng Gregory XIII đưa ra hệ thống tính ngày dương lịch hiện nay.

Vào năm 1562, Giáo hoàng Gregory XIII (1502 – 1585) đã quyết định chuyển dời ngày đầu tiên của năm mới từ ngày 1/4 sang ngày 1/1. Tuy nhiên, vì những lý do nào đó, một số người đã không biết được tin này và họ tiếp tục tổ chức hoạt động ăn mừng năm mới theo lịch cũ như mọi khi.

Những người khác khi biết được điều này đã lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là “ngày nói dối”. Cũng từ đó, cái tên “Cá tháng Tư” hay ngày nói dối chính thức xuất hiện. Thậm chí nhiều người còn cho rằng, trong ngày này mọi người có thể nói dối cả ngày và nói dối càng nhiều càng tốt bởi người nào bị lừa sẽ gặp may mắn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, người dân ở mỗi quốc gia tiếp nhận truyền thống này theo những cách khác nhau, mang ý nghĩa riêng biệt.

Ở Pháp, người ta gọi ngày 01.04 là ngày Cá tháng Tư. Những người bị “sập bẫy” bị gọi là “Con cá tháng Tư” (poison d’avril), còn tác giả của những trò trêu đùa cũng không bị giận vì quy tắc của những trò đùa này là nó không được gây hại cho bất kỳ ai. Vào ngày này, thỉnh thoảng trẻ em Pháp lại dán hình con cá lên lưng bạn học và la lên “Cá tháng 4” khi trò chơi khăm bị phát hiện.

Đất nước Mexico kỷ niệm ngày nói dối vào 28/12. Đó là một thời khắc buồn trong lịch sử đất nước này vì đúng ngày đó, vua Herod ra lệnh thảm sát trẻ em vô tội. Vì thế, những trò trêu ghẹo chỉ mang tính chất nhẹ nhàng.

Tại một số nơi quy định khung thời gian cụ thể, chẳng hạn trò chơi này sẽ kết thúc vào buổi trưa. Còn nếu sau buổi trưa mà vẫn nói khoác, trêu đùa thì sẽ gặp những điều không may mắn.

Chính vì vậy tùy thuộc vào đối tượng trêu đùa và cách đùa, chúng ta có thể cùng nhau tận hưởng một ngày cá tháng 4 vui vẻ. Tuy nhiên, hãy cố gắng đừng để gây ra nhiều điều ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của người khác.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.