Lối sống

Ngày đầu năm nên làm gì để may mắn, tài lộc?

08/02/2016, 00:31

Theo kinh nghiệm đúc kết từ ngàn xưa, có rất nhiều việc nên làm ngày đầu năm để may mắn, rước tài lộc.

tet-nen-lam-gi-3-1454479673
Mặc đồ màu đỏ, chúc Tết, trao lì xì là những điều nên làm ngày đầu năm để may mắn, tài lộc (Ảnh minh hoạ)

Người Việt Nam tin rằng những ngày đầu năm, đặc biệt là ngày mùng 1 Tết chỉ nên làm những việc tốt đẹp mang lại may mắn, tránh làm những điều kiêng kỵ không tốt với mong muốn một năm mới mọi việc sẽ thuận lợi hơn.

Dưới đây là một số việc nên làm ngày đầu năm để may mắn, rước tài lộc.

Mặc đồ màu đỏ

Màu đỏ là biểu tượng của sự may mắn, sung túc, hỉ hoan, vậy nên người ta tin rằng mặc màu đỏ những ngày Tết sẽ mang lại nhiều may mắn, phúc lộc cho gia đình cả năm. Ngoài ra, đồ trang trí trong nhà cũng được trang hoàng rực rỡ với sắc đỏ thắm may mắn này.

Hái lộc

Hái lộc đầu xuân là một nét đẹp trong ngày Tết truyền thống của người Việt. Người dân Việt Nam thường đi hái lộc vào đêm giao thừa hoặc sáng mồng một để cầu một năm mới luôn may mắn và viên mãn, rước lộc về nhà.

Mua muối đầu năm

Từ xưa dịp cuối năm các mẹ các bà thường chuẩn bị cơi trầu thật đầy đủ. Dĩ nhiên không thể thiếu vôi cho miếng trầu thêm đậm đà. Rồi mỗi sáng mùng 1 Tết khi thấy cô hàng muối rao qua nhà, các bà các mẹ sẽ gọi lại để mua thêm ít mặn mà cho gia đình một năm thêm mặn mà bền chặt.

Đi lễ chùa

Các tăng ni, phật tử và phần lớn người dân thường đi lễ chùa cầu may vào dịp Tết, đầu năm mới. Cầu xin đức phật từ bi hỉ xả phù hộ cho gia đình, bạn bè, cho những người thân yêu một năm đủ đầy, hạnh phúc, và gặp nhiều may mắn...

Chúc Tết, trao lì xì

Vào ngày mồng một, người Việt Nam có phong tục đi chúc Tết họ hàng, bạn bè và những người thân quen của mình.

Bên cạnh đó, ngày Tết, người Việt Nam có phong tục lì xì cho trẻ em. Lì xì là những phong bao màu đỏ có chứa tiền mới, gọi là tiền may mắn. Phong bao tượng trưng cho sự kín đáo, không muốn có sự so bì dẫn đến chuyện xích mích, không vui trong ngày Tết. Phong bao mừng tuổi còn tượng trưng cho tài lộc, nhiều người nhận được hay cho đi càng nhiều bao lì xì thì càng tin rằng mình đã phát tài phát lộc...

Ăn món ăn may mắn

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu đối với gia đình người Việt ngày Tết, bởi đó không chỉ là món ăn truyền thống mà còn mang lại may mắn trong đầu năm mới. Ngoài ra còn có những món ăn khác trong ngày Tết mang lại điều tốt đẹp như nho, cá, ngũ quả, đậu đen.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.