Xã hội

Ngày làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT QG 2015 suôn sẻ, an toàn

30/06/2015, 18:46

Ngoài điều kiện thời tiết nắng nóng, mọi công tác đón tiếp thí sinh đều diễn ra suôn sẻ, an toàn.

DSC07854
Thí sinh tại Cụm thi ĐH SP Hà Nội chờ vào phòng làm thủ tục dự thi

Kì thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015, Hà Nội có tất cả 9 cụm thi với 164 điểm thi; tổng số thí sinh tham dự khoảng 118.443 thí sinh. Trong buổi sáng hôm nay (30/6), tất cả các thí sinh tại 9 cụm thi của Thủ đô đã đồng loạt đến các điểm thi làm thủ tục dự thi trước khi bước vào môn thi đầu tiên vào ngày mai (1/7).

Thí sinh chủ động đi sớm, ùn tắc không xảy ra

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhìn chung trong buổi làm thủ tục dự thi, công tác tổ chức tại 9 cụm thi trên địa bàn TP Hà Nội đều diễn ra suôn sẻ, không gặp những vướng mắc, sự cố nào đáng kể. Do thời tiết dự báo sẽ nắng nóng tiệm cận mức 40 độ nên từ sáng sớm, nhiều thí sinh và người nhà đã chủ động đến các điểm thi trước giờ làm thủ tục hàng giờ đồng hồ. Do đó, tại các cụm thi nằm trong khu vực nội đô như Đại học Bách Khoa, Đại học Thủy Lợi, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân… tình trạng ùn tắc giao thông đã không xảy ra.

DSC07857
Nhiều thí sinh đến sớm, vui vẻ bàn luận trước giờ làm thủ tục dự thi

Tại Đại học Sư phạm Hà Nội, từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã chủ động đưa con em đến điểm thi chờ vào làm thủ tục. Đến khoảng 8h, do lượng thí sinh đổ về nhiều, khu vực cổng trường xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ do tuyến đường Xuân Thủy đang có dự án làm đường tàu điện trên cao đang thi công khiến hành lang giao thông bị thu hẹp. Tuy nhiên, do các lực lượng chức năng và sinh viên tình nguyện có mặt kịp thời phân làn giao thông và hướng dẫn các thí sinh vào trong điểm thi nên tình trạng ùn ứ nhanh chóng được giải quyết.

Anh Nguyễn Văn Hồng (quê xã Vân Nội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) cho biết, do lo ngại đường hay bị tắc giống như mọi năm nên anh đưa con gái đến trường sớm trước giờ làm thủ tục hơn tiếng đồng hồ. Hai bố con anh có thêm thời gian ăn sáng, nghỉ ngơi và nói chuyện trước khi con anh vào phòng làm thủ tục dự thi. "Năm nay đường phố thông thoáng hơn hẳn. Hình  như do có nhiều cụm thi, điểm thi phân tán đi nhiều nơi nên lượng thí sinh về Hà Nội ít hơn. Đi rất thoải mái. Ngài mai bố con tôi có thể yên tâm thảnh thơi đi đến điểm thi mà không lo bi muộn", anh Hồng nói.

DSC07863
Người nhà thí sinh vui vẻ ngồi đợi con làm thủ tục dự thi

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Quang Kim, Chủ tịch Hội đồng Cụm thi Đại học Thủy lợi cho biết, kì thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015 có 15.980 thí sinh đăng kí dự thi tại 11 điểm thi thuộc Cụm thi Đại học Thủy lợi. Trong đó môn Toán có lượng thí sinh đăng kí cao nhất là 14.860, hai môn Tiếng Trung Quốc và Tiếng Đức có số lượng thí thi đăng kí ít nhất là 5 thí sinh. “Theo số liệu tổng hợp của chúng tôi thì sáng nay (30/6 – PV) cụm thi Đại học Thủy lợi có 15.615 thí sinh đến làm thủ tục dự thi, đạt 97,72% tổng thí sinh đăng kí. Chỉ có 365 thí sinh vắng mặt”, Giáo sư Kim cho hay.

Lời giải cho bài toán “thí sinh ảo”

Cũng theo lãnh đạo Đại học Thủy lợi, trong buổi sáng làm thủ tục dự thi chỉ ghi nhận một số lỗi nhỏ về mặt giấy tờ của các thí sinh và Hội đồng thi đều đã ghi nhận lại và xử lý kịp thời. “Có một số thí sinh khi đăng kí dự thi dùng chứng minh thư cũ, đến hôm nay đi làm thủ tục lại dùng chứng minh thư mới làm lại nên chúng tôi phải kiểm tra lại cho kĩ.

Ngoài ra, có hai trường hợp người nhà đến xin vắng mặt vì lí do sức khỏe. Hai trường hợp này chúng tôi cũng đều ghi nhận lại và báo cho Sở Giáo dục Đào tạo nơi thí sinh học để xem xét, giải quyết”, Giáo sư Kim nói. Được biết, ngoài Hà Nội, Cụm thi Đại học Thủy Lợi năm nay còn đón thí sinh đến từ 3 huyện, thị của tỉnh Hà Nam lên dự thi.

DSC07874
Thí sinh tại Cụm thi Đại học Thủy lợi 

Tại Cụm thi Đại học Kinh tế Quốc dân năm nay có 11.950 hồ sơ đăng kí dự thi, trong đó có 31 thí sinh dự thi chỉ xét tốt nghiệp, 2.053 thí sinh tự do. Cũng giống như Cụm thi Đại học Thủy Lợi, ngoài khu vực Hà Nội, Cụm thi Đại học Kinh tế Quốc dân còn đón thêm thí sinh tại hai huyện của tỉnh Nam Định là Xuân Trường và Giao Thủy. Số thí sinh đến từ Nam Định chiếm 28,1%, số thí sinh ở Hà Nội là 68,3%. Ngoài ra, có khoảng 3,6% thí sinh tự do đến từ các tỉnh thành khác.

Ghi nhận trong ngày 30/6, tại Cụm thi Đại học Kinh tế Quốc dân có 11.705 thí sinh đến làm thủ tục, số thí sinh vắng mặt là 245, chủ yếu là thí sinh tự do.

DSC07879
Bài toán "thí sinh ảo" năm nay đã có lời giải

Giáo sư – Tiến sĩ Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng nhà trường đồng thời là Chủ tịch hội đồng thi cho biết, so với các kì thi Đại học – Cao đẳng các năm trước, kì thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015 với đổi mới lớn nhất là “hai trong một”, gộp cả kì thi tốt nghiệp THPT và Đại học vào làm một nên giúp cho nhà trường chủ động hơn trong việc quản lí số lượng hồ sơ đăng kí dự thi do lượng hồ sơ ảo như mọi năm đã giảm đáng kể. Đến nay, phần lớn thí sinh vắng mặt đều là thí sinh tự do và đã nằm trong sự chuẩn bị trước của nhà trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.